Cảng Nam Đình Vũ có lãi trong 2019, Gemalink từ 2021
Tháng 5/2018, GMD đánh dấu tăng tốc khai thác vận tải biển thông qua việc đưa dự án Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 1 đưa vào khai thác. Ông Nhân kỳ vọng, năm 2019 sẽ bắt đầu có lợi nhuận. Đồng thời, công ty cũng lên kế hoạch để thực hiện đầu tư giai đoạn 2.
Năm 2019, GMD mở rộng mạng lưới logistics tại vùng kinh tế trọng điểm, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long; mảng khai thác cảng tiếp tục được nâng cấp trang thiết bị tại các cảng hiện hữu.
Đồng thời, GMD triển khai 2 dự án cảng trọng điểm, trong đó, ở phía Bắc là dự án cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, tương đương giai đoạn 1.
Quý I, Nam Đình Vũ đạt trên 70.000 TEUs, tương đương 22% so với kế hoạch năm (là 330.000 TEU, tương ưng 66% công suất thiết kế). Giai đoạn 1 dự kiến đạt 100% công suất thiết kế sau 3 năm hoạt động (sau 2020). Giai đoạn 2 cũng dự kiến khởi công trong năm 2019. Mục tiêu sau 2022, cả hai giai đoạn đều full công suất.
Ở khu vực phía Nam, GMD triển khai dự án cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam là Gemalink Cái Mép, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 trên 6.500 tỷ đồng.
Chia sẻ tại Đại hội, ông Nhân cho biết, đến nay, thu xếp tài chính và nguồn vốn cho dự án Gemalink Cái Mép đã hoàn thành, nhà thầu chính của dự án đã được phê duyệt nên ngay trong tháng 2/2019 đã tiến hành khởi công xây dựng cảng nước sâu này. Dự kiến quý III/2020 sẽ đưa vào khai thác và khi nào có 1 nửa lượng hàng thì có lãi.
Dự kiến, năm 2020, dự án Gemalink Cái Mép mới đưa vào khai thác nên chỉ được 200-300 ngàn TEUs, nhưng đến năm 2021, dự kiến 1,2 triệu TEUs và chắc chắn có lãi. Còn hòa vốn thì kế hoạch là 9 năm.
Theo ông Nhân, 2 dự án này khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ giúp GMD tăng gấp đôi công suất và trở thành doanh nghiệp hàng đầu về khai thác cảng và logistics tại thị trường Việt Nam.
Kế hoạch tăng lợi nhuận 15% và chủ trương thoái vốn đầu tư vào bất động sản, cao su
Ban lãnh đạo GMD cho biết, tăng trưởng của logistics khoảng 14-18% nhờ hưởng lợi từ sự quan tâm của Chính phủ, hoạt động xuất nhập khẩu phát triển, hoạt động của cộng đồng logistics nâng cao năng lực... Theo đó, logistics trở thành xu hướng hot trong ngành, trong đó thương mại điện tử và bán lẻ có tốc độ nhanh hơn.
Hiện liên doanh CJ - GMD sẽ nghiên cứu, đưa vào hoạt động 1 trung tâm để đưa vào kênh bán hàng E-commerce hiện đại, quy mô tương đương Hàn Quốc, tầm cỡ thế giới. Liên doanh đang tiếp cận để hợp tác với 1 hoặc 2 công ty bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Ngoài ra, GMD cũng nghiên cứu M&A các công ty khác để hoàn thành hệ sinh thái, đối tượng hướng đến là tập trung cho vận tải và phân phối. GMD là công ty logistics có đầu tư vào tài sản (bên cạnh con người) sẽ là xu thế. Mục tiêu của GMD là duy trì tăng trưởng 20-30%/năm và cải thiện biên lợi nhuận trong lĩnh vực logistics.
Kế hoạch kinh doanh năm 2019, GMD đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.800 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so kết quả năm trước. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 695 tỷ đồng hoàn toàn đến từ sản xuất kinh doanh thông thường.
Nếu so sánh với con số đạt được trong 2018 thì lợi nhuận chỉ bằng 32% nhưng nếu loại trừ lợi nhuận đột biến từ chuyển nhượng vốn gần 1.600 tỷ đồng trong 2018, thì con số kế hoạch lợi nhuận 2019 tăng 15% so với năm 2018. "Đây là một thách thức đối với GMD trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khai thác cảng và logistics chỉ đặt mục tiêu bằng 80-90% so với năm ngoái", ông Nhân nói.
Ông Minh kỳ vọng trong năm nay, vướng mắc về thủ tục sẽ được giải quyết xong. Khi đó, Công ty sẽ triển khai xây dựng tổ hợp văn phòng cho thuê hoặc tìm được đối tác trả giá tốt để thoái vốn. Hiện công ty cũng đã có danh sách khoảng 10 nhà đầu tư tiềm năng đang làm việc, nếu đạt được thỏa thuận giá tốt GMD sẽ thoái vốn.
Đối với mảng cao su tại Campuchia, Công ty dừng trồng mới và chỉ chăm sóc. Lô cao su đầu tiên có thể khai thác thử trong năm 2019. "Hiện do giá mủ cao su chưa cao, khi thị trường tốt hơn GMD sẽ thực hiện khai thác đại trà", ông Minh cho biết.