ĐHCĐ ACV: Quý II dự kiến lỗ 400 tỷ đồng

(ĐTCK) Theo lãnh đạo ACV, việc niêm yết trên HOSE vẫn nổ lực nhưng đang vướng một số cơ chế. Hiện báo cáo kiểm toán của Công ty vẫn có ý kiến loại trừ.
ĐHCĐ ACV: Quý II dự kiến lỗ 400 tỷ đồng

Ngày 26/6/2020, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (Mã chứng khoán: ACV - UPCoM) tổ chức Đại hội cổ đông năm 2020.

Doanh nghiệp báo cáo kết quả năm 2019, lượng khách hàng thông qua 21 cảng hàng không đạt 116 triệu lượt khách, tăng 12% so với năm 2018. Trong đó, khách quốc tế đạt 41,8 triệu lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ, khách trong nước đạt 74,6 triệu lượt khách, tăng 12% so với năm 2018.

Nhờ vào lượt khách tăng trong năm 2019, tổng doanh thu đạt 20.641 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2018, lợi nhuận sau thuế đạt 8.214 tỷ đồng, tăng 33% so với thực hiện năm 2018.

Trong năm 2019, Tổng công ty đã đầu tư cải tạo, nâng cấp dây chuyền công nghệ hàng không từ nhà ga hành khách quốc nội thành nhà ga hành khách quốc tế như Vinh, Phù Cát, Tuy Hòa, Trung tâm kiểm soát khai thác tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Xây dựng sân đỗ máy bay tại vị trí quy hoạch số 15 cảng hàng không quốc tế Nội Bài; mở rộng sân đỗ máy bay cảng hàng không Liên Khương và một số dự án khác. Đặc biệt, ngày 29/12/2019, ACV tổ chức khởi công xây dựng dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (công suất 5 triệu hành khách/năm), dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2021.

Ngoài ra, ACV tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công các dự án xây dựng/mở rộng nhà ga hành khách: Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Xây dựng nhà ga hành khách T2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Vinh, Chu Lai... và các dự án sân đỗ máy bay tại các cảng có tần suất khai thác cao: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Cát Bi, Vinh, Phú Bài...

Năm 2020, doanh nghiệp đặt kế hoạch tổng hành khách thông qua 21 cảng hàng không là 69,2 triệu khách, giảm 41% so với thực hiện năm 2019. Tổng doanh thu là 11.317 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 2.007 tỷ đồng, lần lượt giảm 38,25% và 80,24% so với thực hiện năm 2019. Trong đó, lợi nhuận tài chính hơn 1.950 tỷ đồng, lợi nhuận chính kỳ vọng không lỗ.

Theo ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV, dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới ngành hàng không và du lịch, ACV bị ảnh hưởng lớn về hoạt động kinh doanh. Trong kế hoạch xây dựng gửi cổ đông là tương đối khả quan với dự kiến tháng 7 - 8 mở cửa đường bay quốc tế, nhưng hiện tại với làn sóng lây nhiễm thứ 2 sẽ dẫn tới kế hoạch mở lại đường bay quốc tế và ngoài dự báo.

Dự báo từ giữa và tới cuối quý III với mở cửa. Như vậy, doanh nghiệp đặt ra kế hoạch năm 2020 không lỗ. Doanh thu quốc tế đóng góp trên 60% của ACV.

ĐHCĐ ACV: Quý II dự kiến lỗ 400 tỷ đồng ảnh 1

Ông Phiệt đề nghị đại hội cho phép ban lãnh đạo điều chỉnh kế hoạch kinh doanh nếu như tình hình xấu đi hoặc khả quan trong thời gian sắp tới.

Theo ACV, thị trường hàng không nội địa dần hồi phục trong tháng 5/2020 và dự kiến trong tháng 6/2020, toàn bộ mạng đường bay nội địa phục hồi. Tại Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua Cảng đều giảm: Quý 1/2020 giảm 19%, quý 2/2020 giảm 72%. Trong đó, khách quốc tế lần lượt giảm 35% (quý 1), giảm 99% (quý 2); trong nước giảm 9% (quý 1), giảm 58% (quý 2).

Kết hoạch đầu tư năm 2020 với tổng mức đầu tư 54.897 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn đầu tư năm 2020 là 3.980 tỷ đồng.

Cụ thể, tiếp tục tập trung triển khai các dự án theo tiến độ kế hoạch như: Nhà ga hành khách T2 tại Cảng hàng không Phú Bài, Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; mở rộng Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; các dự án cải tạo, mở rộng Nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga HK T1 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nhà ga hành khách Cảng hàng không Liên Khương, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, Cảng hàng không Pleiku.

Thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách và hệ thống sân đỗ máy bay đồng bộ tại các cảng hàng không: Đồng Hới, Điện Biên, Nà Sản, Nhà ga T2 Cảng hàng không Tuy Hoà.

Tiếp tục triển khai thực hiện các dự án sân đỗ máy bay tại các Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cam Ranh, Cát Bi, Phú Bài, Nội Bài. Thực hiện các thủ tục đầu tư các dự án sân đỗ tại Cảng hàng không quốc tế Vinh, Thọ Xuân, Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Tuy Hòa.

Đặc biệt, tập trung tối đa nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để triển khai các bước tiếp theo của dự án “Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành – giai đoạn 1” theo đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng trình cổ đông kế hoạch cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 9% bằng cổ phiếu và ủy quyền cho HĐQT chọn thời điểm cụ thể.

Câu hỏi đại hội cổ đông

Dự án sân bay Long Thành tiến độ giải phóng mặt bằng hiện tại tới đâu và khi nào thì có thể đền bù xong giai đoạn 1. Hiện tại, đất chưa giải phóng là của công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hay của hộ dân?

Hiện tại, tỉnh Đồng Nai cam kết tháng 10 sẽ bàn giao và thực hiện giữ án. Doanh nghiệp đang rất hy vọng để có thể thực hiện đúng tiến độ nếu được bàn giao đúng tiến độ.

Xin công ty cho biết doanh thu và lợi nhuận quý II/2020?

Dự kiến quý 2 lỗ 400 tỷ đồng, không tính tới doanh thu tài chính. Dự kiến tới quý 3 có khách du lịch quốc tế khi mở cửa trở lại đường bay quốc tế thì lợi nhuận 52 tỷ đồng. Hiện tại, đang đưa giải pháp giảm chi phí thường xuyên, hiện đã giảm 3% chi phí thường xuyên. Doanh nghiệp đang có những biện pháp miễn giảm phí với các khách hàng, hãng hàng không để chia sẻ khó khăn.

Vì sao giải ngân vốn đầu tư năm 2019 thấp?

Do doanh nghiệp hiện 95% sở hữu nhà nước phải tuân thủ các luật về đầu tư, giải ngân, đất đai…, nên ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân, vừa làm thủ tục vừa gỡ cơ chế. Doanh nghiệp đang cố gắng tổ chức giải ngân tốt nhất.

Kế hoạch niêm yết trên HOSE như thế nào?

Hiện nay, việc niêm yết trên HOSE, doanh nghiệp vẫn nổ lực nhưng đang vướng một số cơ chế. Hiện báo cáo kiểm toán vẫn có ý kiến loại trừ, doanh nghiệp đang đợi cơ chế.

Vũ Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục