Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng động cơ không pha

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đây là đề xuất mới của Bộ Tài chính nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu, góp phần "hạ nhiệt" giá xăng dầu hiện nay.
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng động cơ không pha

Dù đã được giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, nhưng gần đây, giá xăng tiếp tục tăng cao, gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân, làm gia tăng áp lực đối với lạm phát.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với diễn biến giá khó đoán như hiện nay, để chặn đà tăng của giá xăng dầu, nhà điều hành cần tính toán vận hành Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) cho phù hợp, để chương trình phục hồi và phát triển kinh tế được hiệu quả, đồng thời góp phần hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Về vấn đề này, chiều 4/6, Bộ Tài chính thông tin, hiện Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì điều hành quỹ BOG. Để giảm tác động của việc tăng giá xăng dầu thế giới ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong nước, thời gian qua, quỹ BOG đã được điều hành linh hoạt (giảm mức trích, tăng mức sử dụng), qua đó góp phần bình ổn giá xăng dầu và ổn định kinh tế vĩ mô.

"Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động phức tạp như hiện nay, việc tiếp tục tính toán, cân đối sử dụng quỹ BOG xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu, hỗ trợ người tiêu dùng và sản xuất kinh doanh là giải pháp cần thiết", Thông cáo của Bộ Tài chính ghi.

Theo Bộ Tài chính, giá bán xăng dầu trong nước được thực hiện theo cơ chế thị trường và phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới. Công tác điều hành giá xăng dầu trong nước đang bám sát theo diễn biến giá xăng dầu thế giới; đồng thời linh hoạt sử dụng quỹ BOG để hạn chế tối đa mức tăng giá xăng dầu trong nước.

Nhằm tiếp tục bình ổn giá xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết đã gửi lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Trong đó, xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12% nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu.

Bộ Công Thương cũng đã có các giải pháp về đảm bảo nguồn cung; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý; đồng thời tăng cường sử dụng công cụ Quỹ BOG xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước khi giá thế giới tiếp tục tăng.

Bộ Tài chính thông tin thêm, thời gian tới sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và làm tốt công tác dự báo; đồng thời tiếp tục cân đối sử dụng công cụ tài chính là quỹ BOG một cách linh hoạt, hiệu quả để hạn chế trường hợp tăng đột biến về giá.

Ngoài ra, sẽ tiếp tục chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về điều hành giá xăng dầu để đảm bảo tính công khai, minh bạch; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng có 13 lần điều chỉnh, trong đó 10 lần tăng, 3 lần giảm; dầu điêzen có 10 lần tăng giá và 3 lần giảm; dầu hỏa có 9 lần tăng giá, 3 lần giảm và 1 lần giữ ổn định giá; dầu madut có 8 lần tăng giá, 3 lần giảm và 2 lần giữ ổn định giá

Bộ Tài chính

Minh Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục