Đây là một trong những nội dung tại công văn số 1326/UBND – SGTVT vừa được UBND Tp. Đà Nẵng gửi Bộ GTVT góp ý về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo UBND Tp. Đà Nẵng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện có tổng diện tích đất 861,29 ha; công suất năm 2019 là 15,53 triệu hành khách/năm (so với công suất thiết kế, xây dựng năm 2016 – 2017 là 10 triệu hành khách/năm); công suất theo quy hoạch đến năm 2030 tại Quyết định số 236/QĐ –TTg ngày 23/2/2018 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là 28 triệu hành khách/năm.
Trong khi đó, công suất định hướng đến năm 2050 theo dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang tiến hành xin ý kiến là 40 triệu hành khách/năm với phương án 1 và 30 triệu hành khách/năm đối với phương án 2.
UBND Tp. Đà Nẵng cho rằng, việc dự báo tăng trưởng thấp, thiếu chính xác của các giai đoạn quy hoạch và đầu tư trong giai đoạn trước đây đã liên tục gây quá tải tại sân bay Đà Năng là bài học kinh nghiệm khi lập quy hoạch cho các giai đoạn tiếp theo.
“Bộ GTVT cần chỉ đạo tư vấn rà soát, khảo sát kỹ số liệu, thu thấp số liệu tăng trưởng trong 5 năm của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để đưa ra mô hình dự báo cho phù hợp”, công văn số 1326 do ông Lê Quang Nam – Phó Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng ký nêu rõ.
UBND Tp. Đà Nẵng cũng cho rằng việc dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề xuất loại bỏ sân bay Đà Nẵng ra khỏi phân cấp cảng hàng không quốc tế cửa ngõ (được phê duyệt tại Quyết định số 236) với ký do “phù hợp với nguồn lực đầu tư và công suất, quy mô tối đa của Cảng hàng không Đà Nẵng” là chưa phù hợp với Luật Hàng không 2006 và thực tế hiện nay của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, Đồ án này còn chưa xem xét đến Quy hoạch chung điều chỉnh Tp. Đà Năng đến 2030 tầm nhìn đến 2045 và chưa phù hợp với Nghị quyết số 43/NQ – TW của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng và phát triển Tp. Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045 với quan điểm “kết nối chặt chẽ với các cực tăng trưởng, các trung tâm phát triển, các thành phố lớn trong cả nước và khu vực Đông Nam Á, Châu Á – Thái Bình Dương”.
Trong khi đó, nếu bị đưa ra ngoài phân cấp cảng hàng không quốc tế cửa ngõ, sân bay Đà Nẵng sẽ bị hạn chế nhiều dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng để thực hiện các chức năng cốt lõi như” sân bay dự bị chiến lược cho các đường bay quốc tế - quốc nội trên vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh; phục vụ hành khách với sản lượng 30 triệu hành khách/năm sau 2030; phát triển hạ tầng logistics hàng không…
“Với những lý do nói trên, đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam giữ nguyên Cảng hàng không quốc tế Đà nẵng là cảng hàng không quốc tế, cửa ngõ quốc gia như đã được phân cấp tại Quyết định số 26”, đại diện UBND Tp. Đà Nẵng kiến nghị.
Tại dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đến năm 2030, trong số 26 sân bay được quy hoạch có 3 sân bay quốc tế cửa ngõ: Nội Bài (TP Hà Nội), Long Thành (Đồng Nai) và Tân Sơn Nhất (TP HCM). Đến năm 2050, trong 30 sân bay có 5 sân bay quốc tế cửa ngõ, trong đó ngoài 3 sân bay kể trên có thêm Chu Lai (Quảng Nam) và Cam Ranh (Khánh Hòa).