Đề xuất đầu tư 8.168 tỷ đồng cho “siêu” Dự án PPP cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Với tổng chiều rộng nền đường hoàn thiện khoảng từ 80m - 110m, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình dài khoảng 23 km sẽ công trình đường bộ có quy mô hoành tráng nhất hiện nay.
Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện hữu. Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện hữu.

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có công văn số 98/UBND - KT gửi UBND TP. Hà Nội về việc đầu tư mở rộng đường Hoà Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP có sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Tại công văn này, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị UBND TP. Hà Nội ủng hộ phương án đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP có sử dụng vốn ngân sách nhà nước do UBND tỉnh Hòa Bình đề xuất, đồng thời ủng hộ đề xuất chuyển UBND tỉnh Hoà Bình là cơ quan có thẩm quyền đối với Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình giai đoạn 1 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho UBND tỉnh Hòa Bình có căn cứ, cơ sở, tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP có sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình muốn UBND TP. Hà Nội quan tâm chỉ đạo UBND các huyện: Ba Vì, Thạch Thất hoàn thành việc quyết toán chi phí GPMB giai đoạn 1 của Dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức BOT gửi Bộ GTVT để làm cơ sở thỏa thuận quyết toán với nhà đầu tư giai đoạn 1; đồng thời phối hợp giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hà Nội theo đề xuất Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP có sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Hòa Bình, Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP có sử dụng vốn ngân sách nhà nước có điểm đầu tại vị trí điểm đầu Dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện trạng (khoảng Km6+680 trên đường Hòa Lạc - Hòa Bình, giao với đường Hòa Lạc - Làng Văn Hóa các dân tộc, thuộc địa phận xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội); điểm cuối - Km23+040 tại vị trí điểm giao cắt giữa đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện trạng và Quốc lộ 6 (khoản Km64+940 của Quốc lộ 6).

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 23,04km, trong đó, đoạn đi qua địa phận TP. Hà Nội dài khoảng 6,37km; địa phận tỉnh Hòa Bình dài khoảng 16,67km.

Dự án có mục tiêu xây dựng tuyến đường cao tốc với 6 làn xe (có dự trữ quỹ đất hai bên đường để xây dựng hệ thống đường bên quy mô 4 làn xe - mỗi bên 2 làn và xây dựng đường sắt liên vùng trong tương lai), với tổng chiều rộng nền đường hoàn thiện khoảng từ 80m - 110m. Trong giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện đầu tư tuyến đường với quy mô 6 làn xe (tận dụng tối đa 2 làn xe hiện tại) và GPMB toàn bộ phạm vi đầu tư của dự án, tạo điều kiện hoàn thiện các hạng mục còn lại trong tương lai.

UBND tỉnh Hòa Bình kiến nghị giải phóng mặt bằng một lần đảm bảo quy mô hoàn thiện của Dự án. Diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 303ha (không bao gồm diện tích đã triển khai giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 1), trong đó trên địa phận Hà Nội khoảng 90ha, địa phận Hòa Bình khoảng 213ha.

Tổng mức đầu tư Dự án mở rộng dự kiến khoảng 8.168.544 triệu đồng (đã bao gồm lãi vay là 392.248 tỷ đồng), trong đó phần vốn thực hiện dự án của nhà đầu tư, doanh nghiệp PPP là 3.888.148 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay); phần vốn thực hiện dự án từ ngân sách nhà nước là 3.888.148 tỷ đồng.

Thời gian thu hồi vốn của Dự án dự kiến khoảng 24 năm; thời gian thực hiện đầu tư xây dựng là từ năm 2022 – 2027.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục