Đề xuất đầu tư 30.980 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk

0:00 / 0:00
0:00
Dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 theo phương thức PPP, chính là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (CT.23).
Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có Công văn số 05344/UBND-CNXD gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, báo cáo bổ sung phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho phép điều chỉnh tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (CT.23) - thuộc danh mục các tuyến cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 – thành tuyến cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk (CT.23), với tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Địa phương này cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận phương án đầu tư tuyến cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14, theo phương thức PPP với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia tối đa 60% sơ bộ tổng mức đầu tư; đồng thời giao cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện theo quy định tại Nghị định số 243/2025/NĐ-CP ngày 11/9/2025 của Chính phủ.

Trường hợp không có nhà đầu tư tham gia dự án theo phương thức PPP với tỷ lệ vốn nhà nước tối đa 60%, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Thủ tướng cho phép triển khai theo hình thức đầu tư công, tương tự như các dự án trong khu vực đang thực hiện (cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum), và có thể phân kỳ đầu tư để giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.

Để có cơ sở triển khai, UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

“UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính trong quá trình thực hiện, đồng thời cam kết bố trí nguồn vốn địa phương tham gia dự án với 50% chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư,” ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết.

Trước đó, vào giữa tháng 6/2025, UBND liên tỉnh Đắk Lắk - Phú Yên đã có Tờ trình số 141/LT-ĐL-PY gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk.

Dự án có tổng chiều dài dự kiến khoảng 122 km, điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, điểm cuối giao với Quốc lộ 14; quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Qua rà soát, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 30.980 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

Được biết, sau khi hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk sáp nhập thành tỉnh Đắk Lắk mới, phạm vi lãnh thổ được mở rộng, trải dài từ vùng duyên hải đến cao nguyên, với diện tích khoảng 18.096 km², đứng thứ ba cả nước.

Trong bối cảnh đó, việc hình thành một tuyến giao thông đóng vai trò “xương sống” của hạ tầng là yêu cầu thiết yếu nhằm kết nối hiệu quả các trung tâm kinh tế - hành chính, vùng sản xuất trọng điểm, sân bay và hệ thống cảng biển.

Tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk được xác định là huyết mạch giao thông chiến lược của tỉnh mới, bảo đảm khả năng kết nối nhanh, liên tục và hiệu quả; rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics.

Công trình còn đồng thời tạo động lực mạnh mẽ để mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy liên kết vùng, thu hút đầu tư, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế tổng hợp và nâng tầm vị thế kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk trong khu vực cũng như cả nước.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục