"Để tận dụng Black Friday hay Cyber Monday, các nhà bán hàng nên chuẩn bị trước từ 3-6 tháng"

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chia sẻ trên được ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết trong bối cảnh ngành thương mại điện tử Việt Nam đã trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ lên tới 20% (theo báo cáo mới đây của VECOM).
"Để tận dụng Black Friday hay Cyber Monday, các nhà bán hàng nên chuẩn bị trước từ 3-6 tháng"

Báo cáo của Amazon cùng với công ty nghiên cứu AlphaBeta cũng cho thấy quy mô thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay có giá trị khoảng 3 tỷ USD, nhưng mới chỉ chiếm 1% so với doanh thu xuất khẩu. Điều này cho thấy lĩnh vực này đang có rất nhiều dư địa để phát triển. Nghiên cứu này cũng ước tính doanh thu thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam sẽ đạt 11 tỷ USD vào năm 2026.

“Thương mại điện tử xuyên biên giới là một cấp độ cao hơn của sự đổi mới. Nó cho phép bạn bán hàng cho các quốc gia mà bạn chưa từng đặt chân đến mà không cần phải mở cửa hàng vật lý”, ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại một talkshow mới đây.

Trong đại dịch, vị lãnh đạo của Amazon cũng đã đánh giá cao sự phát triển ổn định của nền kinh tế, cũng như nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hỗ trợ xuất khẩu, tạo điều kiện vô cùng to lớn cho sự tham gia của người bán hàng Việt Nam trên thế giới trong giai đoạn tiếp theo.

Theo thống kê của Amazon Global Selling, có 5 danh mục mà người bán hàng Việt Nam đang kinh doanh rất hiệu quả, đó là đồ gia dụng; sản phẩm nhà bếp; quần áo, thời trang; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và chăm sóc cá nhân; và các công cụ dùng để sửa nhà và các tiện ích nhỏ trong nhà.

“Lợi thế riêng của Việt Nam và các sản phẩm đến từ Việt Nam là thân thiện với môi trường, có thiết kế độc đáo và khác biệt so với các sản phẩm của các nước khác. Tôi hy vọng rằng, trong tương lai, sẽ có một số thay đổi trong sản phẩm để có thêm nhiều người Việt có thể ra mắt thành công trên amazon.com”, ông Gijae Seong nói”.

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Thực tế, hàng hóa của Việt Nam còn gặp nhiều rào cản trong việc chấp hành các tiêu chuẩn và quy định, như quy định về xuất khẩu hay giấy tờ, thủ tục. Bảo hộ thương hiệu cũng cũng đang là một vấn đề nhức nhối với các doanh nghiệp Việt.

Ông Seong nhấn mạnh rằng, trên Amazon có hàng tỷ sản phẩm, do đó việc sao chép và bán hàng với giá rẻ sẽ không có sức hấp dẫn đối với khách hàng và cũng khó để cạnh tranh. Việc người bán biết cách bảo vệ khách hàng, bảo vệ thương hiệu, đáp ứng tiêu chuẩn của các quốc gia sẽ làm tăng niềm tin của khách, từ đó phát triển toàn bộ hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử chứa rất nhiều dữ liệu, đây là điểm khác biệt và cũng là lợi thế vô cùng lớn so với kinh doanh truyền thống. Thay vì phải khảo sát hàng quý hay năm để có dữ liệu khi kinh doanh ngoại tuyến, những nhà bán hàng ngày nay có được phản hồi của khách hàng trong thời gian thực ở mọi nơi trên thế giới.

"Tại Việt Nam, sản phẩm của những thương hiệu lớn như Gốm Minh Long, Trung Nguyên, hay các sản phẩm nhỏ như nón bảo hiểm, thiệp 3D, hạt điều…, đều đã và đang được bán thành công trên nền tảng của Amazon", ông Seong nói.

Đồng thời, ông khuyên các nhà bán hàng trước khi muốn tận dụng cơ hội bán hàng trong những sự kiện lớn như Black Friday hay Cyber Monday của thế giới thì nên chuẩn bị trước từ 3 - 6 tháng với việc trang trí gian hàng online, tương tác sớm với khách để xem phản hồi và từ đó tối ưu sản phẩm theo thị hiếu của khu vực.

Đặc biệt, ông Seong cho biết, nhiệm vụ trọng tâm và dài hạn của Amazon tại Việt Nam chính là nâng cao nhận thức và đào tạo cho người bán hàng về việc kinh doanh xuyên biên giới. Không chỉ thực hiện các hoạt động tương tác trực tuyến trên các kênh mạng xã hội, Amazon còn thiết kế hàng trăm khóa học bằng tiếng Việt dưới dạng các module video theo từng chủ đề nhỏ để cải thiện kỹ năng cho người bán.

Tháng 6 vừa qua, Amazon Global Selling Việt Nam đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, thể hiện cam kết phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp.

N.Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục