Đẩy mạnh kết nối cảng biển miền Trung với quốc tế

Với gần 900 tỷ đồng đầu tư nạo vét, nâng cấp hạ tầng, các cảng Chu Lai (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định) và Ba Ngòi (Cam Ranh, Khánh Hòa) đang đẩy mạnh kết nối trực tiếp với các thị trường quốc tế, tạo đà cho xuất nhập khẩu hàng hóa và logistics khu vực.
Sau khi hoàn thành nạo vét luồng tàu, cảng biển Chu Lai (Quảng Nam) mở thêm tuyến vận tải trực tiếp đến Ấn Độ. Ảnh: Hà Minh

Tại cảng Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), tàu CHANA BHUM của hãng tàu Regional Container Lines - RCL (Ấn Độ) vừa cập bến, vận chuyển gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu. Đây là chuyến tàu đầu tiên của tuyến vận tải biển cố định Chu Lai - Ấn Độ, dự kiến khai thác với tần suất 2 chuyến mỗi tháng.

Đáng chú ý, các tàu tải trọng 50.000 tấn chở theo sơ mi rơ moóc của Tập đoàn THACO INDUSTRIES - thành viên Tập đoàn Trường Hải (THACO) đang thực hiện hải trình trực tiếp từ cảng Chu Lai đến cảng Jacksonville, bờ Đông nước Mỹ, không còn phụ thuộc vào việc trung chuyển qua tàu mẹ như trước đây. Trên hành trình tới bờ Đông nước Mỹ, tàu có thể ghé qua các cảng lớn của châu Á như Kanda (Nhật Bản), Busan (Hàn Quốc) và Nantong (Trung Quốc). Với các tuyến hàng hải này, cảng Chu Lai mở ra cơ hội giúp hàng hóa của doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng các thị trường lớn tại châu Á và Mỹ - các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Thu hút được nguồn hàng trên, THACO (chủ đầu tư) đã đầu tư khoảng 100 tỷ đồng nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà đạt độ sâu -9,3 m, đủ năng lực tiếp nhận tàu 30.000 - 50.000 tấn, mở ra hợp tác với hãng tàu RCL để khai thác tuyến vận tải biển cố định Chu Lai - Ấn Độ. Đại diện cảng Chu Lai cho biết, với khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000 DWT cùng thiết bị xếp dỡ hiện đại, công suất lớn, cảng Chu Lai đã thu hút nhiều hãng tàu trong nước và quốc tế hợp tác, gia tăng tần suất qua cảng. Việc phát triển tuyến hàng hải trực tiếp sang Mỹ và Ấn Độ giúp các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN) Chu Lai, Tam Thăng, Thuận Yên (Quảng Nam) và VSIP (Quảng Ngãi) tiết kiệm chi phí trung chuyển đến các cảng lớn ở 2 miền Nam, Bắc.

Việc hoàn thành nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà và mở tuyến vận tải biển Chu Lai - Ấn Độ là dấu mốc quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành trung tâm logistics quốc tế

Theo ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc hoàn thành nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà và mở tuyến vận tải biển Chu Lai - Ấn Độ là dấu mốc quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Khu kinh tế (KKT) mở Chu Lai trở thành trung tâm logistics quốc tế, đầu mối giao thương của miền Trung - Tây Nguyên. Tuyến vận tải mới không chỉ kết nối trực tiếp hàng hóa từ Quảng Nam đi Ấn Độ mà còn mở rộng cơ hội hợp tác với các hãng tàu lớn trên thế giới, phát triển logistics xanh, thông minh, tạo nền tảng để Quảng Nam và miền Trung vươn tầm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cũng nằm trong lộ trình tăng độ sâu, mở rộng biên độ thị trường ra quốc tế, cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã hoàn thành thủ tục công bố mở cầu cảng số 1, đủ điều kiện tiếp nhận tàu tổng hợp và container đến 50.000 tấn giảm tải.

Năm 2025, cảng Quy Nhơn tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn với tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng, bao gồm nạo vét khu nước trước bến, khu vực kết nối vũng quay tàu với độ sâu -13 m nhằm đón tàu có trọng tải đến 50.000 DWT đầy tải và 70.000 DWT giảm tải.

Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành trong năm 2026, nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu trên 10 tuyến đường biển kết nối với các cảng quốc tế như Manila (Philippines), Singapore, Hong Kong, Cao Hùng (Đài Loan), Băng Cốc (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản), Vladivostok (Nga)…

Tại Khánh Hòa, theo Công ty CP Cảng Cam Ranh, Dự án Nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải Ba Ngòi đạt chuẩn thiết kế phục vụ tàu thuyền ra vào các bến cảng trong khu vực của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ được triển khai.

Theo kế hoạch, luồng Ba Ngòi sẽ được nạo vét tới chuẩn tắc thiết kế - 10,5 m, khối lượng dự kiến khoảng 400.000 m3. Dự án được thực hiện trong 2 năm 2024 - 2025. Để tạo điều kiện thi công, từ đầu năm 2025, UBND TP. Cam Ranh đã thông báo để người dân giải tỏa lồng bè nuôi trồng thủy sản trong phạm vi tuyến luồng hàng hải Ba Ngòi và khu vực tiếp nhận chất nạo vét. Dự án nằm trong kế hoạch duy tu, nạo vét giai đoạn 2024 - 2025 của Bộ Xây dựng, với tổng kinh phí dự kiến hơn 42,3 tỷ đồng.

Mặc dù luồng vào cảng Ba Ngòi chưa được duy tu, nạo vét kể từ năm 2008, nhưng số lượt tàu trọng tải lớn ra vào cảng này đã tăng gấp 5 lần trong 5 năm qua, từ 62 lượt năm 2019 lên 316 lượt năm 2023. Tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển Khánh Hòa cũng tăng trưởng mạnh, đạt hơn 14,5 triệu tấn năm 2024 (tăng 14% so với năm 2023 và gấp 1,5 lần so với năm 2020).

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, nạo vét luồng Ba Ngòi là bước đi quan trọng nhằm cải thiện hạ tầng hàng hải, đáp ứng nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng tại Khánh Hòa.

Hà Minh
baodauthau.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục