Ngày 25/10/2022, Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 - 2027, với định hướng: "Đổi mới linh hoạt - Phục hồi mạnh mẽ - Tăng cường kết nối và phát triển bền vững".
VACOD tiếp tục định hướng mọi hoạt động với tôn chỉ: "Xây dựng liên kết giữa Nhà nghiên cứu - Nhà sản xuất - Nhà phân phối. Mỗi hội viên vừa là khách hàng, vừa là đối tác, vừa là nhà đầu tư chiến lược của nhau". Ngoài ra, hiệp hội cũng thúc đẩy các hoạt động, các phong trào hỗ trợ phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam với tinh thần " Lan toả tinh hoa hàng Việt", "Sáng tạo tại Việt Nam - Made in Việt Nam".
Chia sẻ tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao vai trò của VACOD trong các hoạt động nói chung và sự hợp tác với Bộ Công Thương nói riêng. VACOD đã khẳng định được vai trò cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức khác trong và ngoài nước, cũng như các hội viên với nhau trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế.
Trong nhiệm kỳ 2016 - 2022, qua theo dõi, Bộ Công Thương ghi nhận VACOD đã triển khai công tác và đạt được một số kết quả như: Tổ chức nhiều hoạt động để hỗ trợ, tìm giải pháp và phương hướng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thêm những sân chơi mới để gắn kết cộng đồng nâng cao tinh thần đoàn kết trong Khối doanh nghiệp.
Với sự tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp trên toàn quốc, nhiều doanh nhân và doanh nghiệp thuộc VACOD đã được Bộ, ban ngành khen thưởng, đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia như Sao Thái Dương, Đường Quảng Ngãi, SeABank, Gốm Chu Đậu, Công ty May 19, Tập đoàn BRG…
Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, Bộ Công thương đề nghị Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam cần tiếp tục tham gia vào các chương trình, đề án đang được triển khai hiệu quả, trong khuôn khổ triển khai Cuộc vận động để hỗ trợ hàng Việt, doanh nghiệp Việt.
Cụ thể như: Các chương trình triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động " Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình Thương hiệu quốc gia, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Các chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Các chương trình xúc tiến thương mại trong nước; Các chương trình thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài; Các hoạt động khuyến nông; Các hoạt động phát triển thương mại điện tử... Đặc biệt là các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thông mới, đồng bào dân tộc và giảm nghèo.
Về phía các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội, Thứ trưởng cho rằng cần chủ động chuẩn bị năng lực, nguồn hàng, nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc xây dựng kế hoạch dài hạn, bài bản, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh thông qua ứng dụng khoa học và công nghệ, học tập áp dụng các mô hình thành công đã có để có sự chuẩn bị tốt nhất khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh. Đặc biệt các thành viên nên đẩy mạnh việc ứng dụng thương mại điện tử vào phân phối lưu thông, vấn đề đang là xu thế tất yếu trong bối cảnh hiện nay.
Ngoài ra, Đại hội cũng tiến hành trình danh sách ứng cử Chủ tịch và Phó chủ tịch VACOD nhiệm kỳ 2022 - 2027. Với 100% đại biểu tán thành, VACOD đã bầu Chủ tịch nhiệm kỳ năm nay là TS. Nguyễn Hồng Sơn, nguyên Phó chủ tịch VCCI, Chủ tịch VACOD - HBA.
Các Phó chủ tịch VACOD gồm: ThS. Nguyễn Thị Thu Thủy; ông Hồ Quỳnh Hưng; ông Nguyễn Văn Khôi; ông Nguyễn Văn Luyến; bà Nguyễn Thị Tuyết Minh; bà Đặng Thị Minh Phương; ông Trần Khắc Tâm; ông Nguyễn Đức Thiện; ThS. Hoàng Bá Thịnh. Đây đều là những Phó chủ tịch VACOD nhiệm kỳ 2016 - 2022.