TP.HCM: Hai dự án Metro số 1 và số 2 đứng trước nguy cơ “vỡ tiến độ” do chậm phê duyệt điều chỉnh dự án

Nếu không thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án metro số 1 kịp trong tháng 11/2019, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, trong khi hiện dự án này đã đạt 67% khối lượng tổng thể, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tranh chấp, kiện tụng của các nhà thầu nước ngoài.
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có nguy cơ vỡ tiến độ do chưa nhận được  thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (ảnh: Trọng Tín) Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có nguy cơ vỡ tiến độ do chưa nhận được thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (ảnh: Trọng Tín)

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký văn bản hỏa tốc gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Theo UBND TP.HCM, thực hiện hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND Thành phố, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị liên quan đã hoàn thành nhiều nội dung.

Cụ thể là đã thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh 2 dự án và hoàn thành đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án, bao gồm cả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn và đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, có ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của hai dự án nêu trên.

Trong đó, căn cứ kế hoạch thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án, thời hạn hoàn tất hồ sơ dự kiến phải kết thúc trước ngày 31/10/2019, nhằm đảm bảo kịp thời gian trình HĐND Thành phố vào kỳ họp cuối năm.

Tuy nhiên, cho đến nay, TP.HCM vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Theo đánh giá của UBND Thành phố, nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ, sẽ có nguy cơ phát sinh một số hệ lụy như: Ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia nước ngoài tài trợ cho dự án.

Đặc biệt, vấn đề này còn ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho các dự án đầu tư nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai. Dư luận trong và ngoài nước sẽ có nhận định, đánh giá không tốt vai trò trong công tác quản lý, điều hành thực hiện các dự án vốn vay nước ngoài trong lĩnh vực đường sắt đô thị. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch, tiến độ thực hiện công việc của dự án.

Cụ thể, với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, hiện đang trong giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác Quý IV/2021. Nếu không thực hiện thủ tục điều chỉnh kịp trong tháng 11/2019, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, trong khi hiện dự án này đã đạt 67% khối lượng tổng thể, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tranh chấp, kiện tụng của các nhà thầu nước ngoài.

Còn đối với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, hiện trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án. Nếu không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp thời trong tháng 11/2019, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của các nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12/2020, dẫn đến nguy cơ các hiệp định vay không còn hiệu lực, dự án mất nguồn vốn và sẽ bị ngưng trệ.

Trước yêu cầu bức thiết như trên, UBND Thành phố kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặc đặc biệt quan tâm, chủ trì làm việc với Bộ Tài chính và UBND Thành phố, các cơ quan liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của 2 dự án.

Trước đó, trong tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, UBND Thành Phố thông tin dự án metro số 1 sẽ đưa vào khai thác từ quý 4/2021, thay vì khai thác năm 2020 như dự kiến.

Trọng Tín
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục