Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê: Brexit không tác động nhiều đến Việt Nam trong ngắn hạn

Chia sẻ của ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tại buổi họp báo vừa diễn ra sáng 28/6.     
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội tại buổi họp báo sáng 28/6 (Ảnh: K.T) Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội tại buổi họp báo sáng 28/6 (Ảnh: K.T)

Tại buổi họp báo thường kỳ công bố tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa diễn ra sáng 28/6, các câu hỏi đầu tiên tập trung xoay quanh vấn đề Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) (Brexit) sẽ có tác động thế nào đến kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn và dài hạn, đặc biệt là vấn đề đầu tư, xuất nhập khẩu giữa hai nước. Đồng thời, sau sự kiện Brexit, Việt Nam có phải đàm phán lại các hiệp định thương mại tự do với EU và Vương quốc Anh cũng là vấn đề được các phóng viên quan tâm.

Trước câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư Online về vấn đề này, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, về ảnh hưởng của Brexit đối với Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có chỉ đạo nghiên cứu đánh giá tác động này đến nền kinh tế Việt Nam như thế nào.

"Nhưng chúng ta đều biết, đây mới là trưng cầu dân ý, nhưng thời gian thực hiện là vài năm, chúng ta nghe tin là 2-3 năm mới thực hiện. Do đó, Tổng cục Thống kê chưa đánh giá, tuy vậy chúng tôi đang có nghiên cứu theo chỉ đạo từ Bộ trưởng để đánh giá tác động của Brexit trên mấy góc độ.

Thứ nhất là trên góc độ đầu tư, chúng tôi sẽ rà soát lại tất cả các dự án đầu tư mà Vương quốc Anh đầu tư tại Việt Nam. Nếu Anh thuộc Liên minh châu Âu (EU) thì chính sách liên quan đến đầu tư có lợi thế gì, và khi rút ra khỏi EU thì có lợi thế gì.

Thứ 2 là xuất nhập khẩu, khi Anh ở trong EU thì thuế suất thế nào, khi rời khỏi EU thì thuế suất thế nào. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ từng nhóm hàng nhập khẩu, xuất khẩu của Việt Nam và đánh giá tác động thế nào", ông Lâm nói.

Đồng thời, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, đánh giá tác động của Brexit đối với Việt Nam vào thời điểm này là hơi sớm, nhưng mối quan hệ giữa Việt Nam với Anh trong đầu tư, hoạt động xuất nhập khẩu chiếm tỷ trọng không nhiều, nên trong thời gian ngắn trước mắt không tác động nhiều.

Về vấn đề đàm phán lại các hiệp định, hiệp ước, ông Lâm cho biết do đây là công việc của Bộ Công Thương nên Tổng cục Thống kê không trả lời.

Kỳ Thành
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục