Tôm Việt Nam thoát thuế chống trợ cấp của Mỹ

(ĐTCK) Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) đã bỏ phiếu phủ quyết áp thuế chống trợ cấp lên tôm nhập khẩu trong vụ kiên CVD.
Tôm Việt Nam thoát thuế chống trợ cấp của Mỹ

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) đã bỏ phiếu thống nhất quan điểm rằng, tôm nước ấm nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc, Ecuado, Ấn Độ và Malaysia không gây tổn hại gì cho ngành công nghiệp tôm của Mỹ.  Phán quyết này là tin vui đối với ngành xuất khẩu tôm Việt Nam.

Thông báo mới nhất đăng trên trang web của USITC nhấn mạnh “USITC quyết định rằng ngành công nghiệp tôm trong nước không bị tổn hại cả về mặt nguyên liệu lẫn chế biến bởi bất cứ lý do gì từ tôm đông lạnh nước ấm nhập khẩu từ các nước mà trước đó Bộ Thương mại Mỹ  (DOC) đã phán quyết là được trợ cấp”.

4 thành viên của USITC đã bỏ phiếu phủ quyết quyết định của DOC, chỉ có Chủ tịch USITC bỏ phiếu ủng hộ. Với kết quả trên, Bộ Thương mại Mỹ sẽ không ra quyết định áp thuế chống trợ cấp lên sản phẩm nhập khẩu từ các nước Việt Nam, Trung Quốc, Ecuado, Ấn Độ và Malaysia. Phán quyết sẽ được ban hành ngày 1/10/2013.


Mỹ hiện có 48 nhà sản xuất tôm. Năm 2012, họ nhập khẩu khoảng 1,9 tỷ USD từ các nước bị đơn trong vụ kiện chống trợ cấp trên, từ các nước khác là 2,4 tỷ USD. Những nước xuất khẩu tôm nhiều nhất vào Mỹ là Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ, Ecuado, Malaysia, Trung Quốc, Mexico.Trước đó, ngày 13/8, DOC ra phán quyết áp thuế chống trợ cấp đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam và các nước. Theo đó, công ty Minh Quý (Công ty con của Minh Phú) chịu thuế suất 7,88% (tăng so với 5,08% sơ bộ). Mức thuế chung đối với các doanh nghiệp tôm khác của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ là 4,52%.

Vụ kiện chống trợ cấp do Liên minh công nghiệp tôm vùng Vịnh Mỹ khởi xướng từ cuối năm 2012 đối với tôm của 7 nước xuất khẩu vào Mỹ do nghi ngờ ngành tôm những nước này nhận được các khoản trợ cấp không chính đáng từ chính phủ.

Anh Việt
Anh Việt

Tin cùng chuyên mục