Thủ tướng yêu cầu giải quyết nhanh thủ tục để triển khai gấp 9 dự án nguồn điện

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan giải quyết nhanh các thủ tục để triển khai nhanh 9 dự án nguồn điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Điểm đáng lưu ý là những vấn đề vượt thẩm quyền cần báo cáo kịp thời Thủ tướng để tháo gỡ.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Danh sách 9 dự án này gồm Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, Quảng Trạch II, Dung Quất I và Dung Quất III (đồng bộ với Dự án khí Cá Voi Xanh), Ô Môn III và Ô Môn IV (đồng bộ với Dự án khí Lô B); các dự án thủy điện nhà máy Hòa Bình mở rộng, Yaly mở rộng, Trị An mở rộng.

Đối với Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét việc giao EVN thực hiện các bước tiếp theo mà không trình duyệt lại chủ trương đầu tư.

Đồng ý về nguyên tắc áp dụng cơ chế bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ đối với Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vĩnh Tân III với tỷ lệ hợp lý, tối đa 30%; Thường trực Chính phủ đã có kết luận về việc sửa đổi, bổ sung Văn bản số 1604/TTg-KTN ngày 12/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung chủ yếu trong Hợp đồng BOT và Bảo lãnh Chính phủ đối với các dự án nhà máy nhiệt điện đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT (Thông báo số 05/TB-VPCP ngày 4/1/2019 của Văn phòng Chính phủ).

Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc xem xét, ban hành cơ chế đặc thù trong phạm vi thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ áp dụng đối với các dự án điện trọng điểm, cấp bách dự kiến đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành trong giai đoạn tới.

Đồng ý về nguyên tắc xem xét việc mua hết sản lượng điện phát của các nhà máy thủy điện nhỏ và các nhà máy điện mặt trời nếu được đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, đảm bảo an toàn vận hành và có giá bán điện hợp lý; kiểm soát việc phát triển thủy điện nhỏ đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường

Đồng ý xem xét việc sửa đổi Nghị định số 132/2018/NĐ-CP ngày 1/10/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 16/2016/NĐ-CP ngày 16/3/2016 về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; xem xét việc sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành để tạo điều kiện, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án điện trọng điểm, cấp bách.

Đồng ý về nguyên tắc mua điện từ Lào theo nội dung Biên bản ghi nhớ đã ký năm 2016 giữa hai nước và theo nguyên tắc cũng như giá điện nhập khẩu từ Lào đã được Thủ tướng Chính phủ quy định tại văn bản số 241/TTg-QHQT ngày 23/2/2019. Việc tăng cường mua điện của Trung Quốc như đề nghị của EVN và Bộ Công thương cần tiếp tục xem xét, cân nhắc kỹ đồng bộ với việc thúc đẩy tiến độ đầu tư và hoàn thành xây dựng các nhà máy điện trong nước như nhà máy nhiệt điện Thái Bình II, Sông Hậu I… và các yêu cầu về về vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả hệ thống điện quốc gia, huy động hợp lý nguồn điện trong nước, các yêu cầu về an ninh, quốc phòng.

Thanh Hương
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục