Thủ tướng Lào: Chính phủ Lào rất khuyến khích nhà đầu tư Việt Nam sang Lào

Tiếp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt – Lào, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Lào.
Thủ tướng Thongloun Sisoulith khẳng định, Chính phủ Lào rất khuyến khích nhà đầu tư Việt Nam sang Lào.  Phía Lào sẽ hết sức tạo điều kiện thuận lợi, nếu có vướng mắc sẽ được tháo gỡ. Thủ tướng Thongloun Sisoulith khẳng định, Chính phủ Lào rất khuyến khích nhà đầu tư Việt Nam sang Lào. Phía Lào sẽ hết sức tạo điều kiện thuận lợi, nếu có vướng mắc sẽ được tháo gỡ.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Lào, chiều 21/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt - Lào đã đến chào xã giao Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.

Thủ tướng đã hoan nghênh Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam sang thăm và làm việc tại Lào. Theo Thủ tướng, đây là chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng để hai bên đánh giá lại việc triển khai Thỏa thuận Hợp tác Việt Nam - Lào lần thứ 41 năm 2019 giữa hai Chính phủ.  

Báo cáo Thủ tướng Thongloun Sisoulith, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt - Lào cho biết, trong 3 ngày 19-21/6, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tới hai tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng để kiểm tra tiến độ triển khai các dự án trong khuôn khổ hợp tác giữa hai nước như Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp, Dự án Sân bay Nọng Khang, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Lào tại Hủa Phăn và Xiêng Khoảng, Trường Năng khiếu tỉnh Xiêng Khoảng…

“Hiện nay, các dự án này có tiến độ rất tích cực. Đoàn công tác đã làm việc với các chủ đầu tư, các nhà thầu để thống nhất mốc hoàn thành dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hai bên”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay, vướng mắc lớn nhất đối với Dự án Sân bay Nọng Khang là còn 4 triệu m3 đất thải phải xử lý, cũng như tạm nhập tái xuất thêm thiết bị để tập trung thi công.

“Tỉnh Hủa Phăn đã cam kết hỗ trợ cả về vấn đề xử lý đất thải, cũng như thủ tục tạm nhập tái xuất thiết bị. Trong tuần tới, sẽ đưa thêm 60 máy móc, thiết bị nữa sang, nâng tổng số thiết bị lên 120 để tập trung thi công, cuối năm hoàn thành dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã báo cáo Thủ tướng Thongloun Sisoulith như vậy.

Trong khi đó, liên quan đến dự án hai bệnh viện Hữu nghị ở Hủa Phăn và Xiêng Khoảng, Bộ trưởng cho biết, cả hai dự án này tiến độ đang rất tốt, cũng sẽ cố gắng hoàn thành vào cuối năm nay.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp của Xiêng Khoảng cũng đang phấn đấu tới tháng 3/2020 sẽ hoàn thành. Còn Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp của Hủa Phăn thì đã đi vào hoạt động.

“Đây đều là những công trình lớn. Với tiến độ này thì tháng 3 sang năm sẽ đưa vào vận hành được các dự án có ý nghĩa quan trọng đối với hợp tác Việt - Lào, trước các dự kiện quan trọng của Lào trong năm tới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng báo cáo.

Bày tỏ sự vui mừng trước tiến độ của các dự án, Thủ tướng Thongloun Sisoulith đề nghị Ủy ban Hợp tác Việt - Lào và Ủy ban Hợp tác Lào - Việt tiếp tục đôn đốc để các công trình, dự án triển khai đúng tiến độ.

“Sắp tới khi tới Hủa Phăn, sẽ nhìn thấy nụ cười của bà con nông dân Hủa Phăn”, Thủ tướng Thongloun Sisoulith nói và bày tỏ mong muốn rằng, sau khi Sân bay hoàn thành, hai bên sẽ hợp tác để thúc đẩy các đường bay từ Việt Nam tới sân bay này, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh việc cần tiếp tục triển khai và đẩy nhanh tiến độ các dự án trong khuôn khổ hợp tác Việt - Lào.

“Tôi tin tưởng hai Ủy ban vốn đã có quan hệ hợp tác chặt chẽ, lâu dài, sẽ thúc đẩy mối quan hệ này ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, sau khi đi thực địa ở các địa phương, Bộ trưởng đã nhận thấy tiềm năng rất lớn của Lào trong phát triển nông nghiệp, du lịch… Do vậy tới đây, hai bên cần thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này, làm sao để các doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ bà con nông dân Lào mở rộng thị trường và tham gia vào chuỗi giá trị, cũng như làm sao hợp tác để mở tour, tuyến du lịch, thúc đẩy du lịch Lào phát triển.

Đồng tình với các đề xuất này, Thủ tướng Thongloun Sisoulith khẳng định, Chính phủ Lào rất khuyến khích nhà đầu tư Việt Nam sang Lào.

“Có dự án nào còn gặp khó khăn, chậm tiến độ thì mong phía Việt Nam thúc đẩy nhanh hơn. Phía Lào sẽ hết sức tạo điều kiện thuận lợi, nếu có vướng mắc sẽ được tháo gỡ”, Thủ tướng Thongloun Sisoulith nói và chia sẻ rằng, ông “đang chờ để được gặp các nhà đầu tư Việt Nam”.

Hà Nguyễn
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục