Tập đoàn lớn của Hồng Kông muốn đầu tư dự án 2 tỷ USD tại Nghi Sơn

Mintal, một tập đoàn của Hồng Kông vừa đề xuất kế hoạch đầu tư một nhà máy sản xuất Ferrochrom Carbon, thép không gỉ và kim loại màu tại Nghi Sơn (Thanh Hóa). Vốn đầu tư của dự án dự kiến là 2 tỷ USD.
Mintal ký MOU về hợp tác đầu tư với tỉnh Thanh Hóa. Mintal ký MOU về hợp tác đầu tư với tỉnh Thanh Hóa.

Tập đoàn Mintal (Hồng Kông) vừa tới Thanh Hóa để tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại tỉnh này.

Theo ông Tao Jing, Tổng giám đốc Mintal thì “đích ngắm” của Tập đoàn là Khu kinh tế Nghi Sơn. Tập đoàn muốn đầu tư tại đây một nhà máy chuyên sản xuất Ferrochrom Carbon, thép không gỉ và kim loại màu. 

Nếu được đầu tư, dự kiến Tập đoàn Mintal sẽ cần khoảng 300 ha đất gần khu vực bến cảng để đầu tư nhà máy với công suất giai đoạn I là 1,5 triệu tấn Ferrochrom Carbon/năm; giai đoạn II là 1 triệu tấn thép không gỉ và 1 triệu tấn kim loại màu/năm. 

Tổng vốn đầu tư cho cả hai giai đoạn là 2 tỷ USD, với 80% nguyên liệu cho sản xuất sẽ được nhập khẩu tại Nam Phi, 20% nguyên liệu còn lại dự kiến sẽ thu mua tại Việt Nam.

Thông tin với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, ông Tao Jing cho biết, Mintal là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất Ferrochrom Carbon, thép không gỉ và kim loại màu.

Hiện Tập đoàn có nhà máy sản xuất các sản phẩm này tại Trung Quốc, Nam Phi và Pakistan, với quy mô tổng sản lượng đứng thứ ba thế giới.

Ông Tao Jing cũng cho biết, Mintal hiện sử dụng công nghệ tiên tiến của Phần Lan để sản xuất Ferrochrom Carbon và dùng công nghệ của Nhật Bản để sản xuất thép không gỉ, kim loại màu.

Công nghệ này cho phép triệt tiêu toàn bộ khí thải, còn nước thải sẽ được tái sử dụng tuần hoàn trong sản xuất. Ngoài ra, đây là công nghệ có thể giúp tiết kiệm điện, than đốt, cũng như giảm 90% lượng lưu huỳnh thải ra hàng năm.

Đánh giá cao đề xuất này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng lưu ý, khi đầu tư nhà máy tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Tập đoàn Mintal phải có cam kết với tỉnh Thanh Hóa về việc sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường như những gì Mintal đã trình bày. 

Ông Nguyễn Đình Xứng cũng đề nghị Tập đoàn Mintal nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, thủ tục liên quan để UBND tỉnh xem xét, sớm có và trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Tập đoàn.

Dự kiến, vào cuối tháng 9 tới, khi Thanh Hóa tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019, thì lãnh đạo tỉnh sẽ trao chủ trương đầu tư cho Mintal.

Kết thúc buổi làm việc, Mintal và Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã ký MOU về việc hợp tác đầu tư dự án Nhà máy Sản xuất Ferrochrom Carbon, thép không gỉ và kim loại màu tại Thanh Hóa.

Nguyên Đức
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục