Samsung, Formosa, Lọc hóa dầu Nghi Sơn góp phần quan trọng đưa sản xuất công nghiệp tăng 14,3% trong 7 tháng

Formosa tăng cường sản xuất, Lọc hóa dầu Nghi Sơn bắt đầu đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7/2018 tăng 14,3%; 7 tháng tăng 10,9% so với cùng kỳ.
Samsung, Formosa, Lọc hóa dầu Nghi Sơn góp phần quan trọng đưa sản xuất công nghiệp tăng 14,3% trong 7 tháng

Sau Samsung, tâm điểm ở Formosa và Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Nếu xếp hạng các địa phương có tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp cao nhất cả nước trong 7 tháng đầu năm, thì có lẽ, không địa phương nào vượt qua được Hà Tĩnh. 

Số liệu thống kê từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tốc độ tăng chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh đã lên tới 149,3% và nguyên nhân chủ yếu là do những đóng góp của Liên hợp sản xuất Thép Formosa.

Sau Hà Tĩnh, Thanh Hóa đứng vị trí thứ hai, với tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp là 28%.

Lý do là vì, Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã bắt đầu đi vào hoạt động. Dự án có quy mô xấp xỉ 10 tỷ USD này đã bắt đầu vận hành từ tháng 6, và đóng góp lớn cho thúc đẩy sản xuất công nghiệp của Thanh Hóa.

Tuy nhiên, do mới đi vào hoạt động, mức đóng góp chưa lớn. Sau khi sản xuất ổn định, Thanh Hóa sẽ có mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp cao hơn, đóng góp chung vào giá trị sản xuất công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Ngoài Hà Tĩnh và Thanh Hóa, thì việc Samsung tiếp tục sản xuất ổn định và tăng trưởng cũng đã góp phần quan trọng đưa sản xuất công nghiệp của Bắc Ninh tăng 19,5% và của Thái Nguyên tăng 12,1% so với năm ngoái.

Trong khi đó, Trà Vinh xếp hạng cuối về tăng trưởng sản xuất công nghiệp, chỉ 1%, do Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) giảm sản lượng điện sản xuất trong tháng Sáu và tháng Bảy vì thủy điện đang hoạt động đủ công suất.

Sản xuất phục hồi, công nghiệp tăng trưởng khá

Báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong tháng 7 tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 7 ước tính tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ngành khai khoáng tăng 2,8%; ngành chế biến, chế tạo tăng 16,6%; sản xuất và phân phối điện tăng 12,2%; cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 7,6%.

Tính chung 7 tháng năm 2018, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 7,1% của cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, ngành chế biến, chế tạo duy trì tốc độ tăng trưởng cao - 13,1%, đóng góp 9,9 điểm phần trăm vào mức tăng chung; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 10,7%, đóng góp 1 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 6,6%, đóng góp 0,1 điểm phần trăm; ngành khai khoáng giảm 0,5%, làm giảm 0,1 điểm phần trăm mức tăng chung.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong các ngành công nghiệp cấp II, một số ngành có chỉ số sản xuất 7 tháng tăng cao so với cùng kỳ năm trước, như sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế - tăng 64,1%, chủ yếu do Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động; hoạt động dịch vụ hỗ trợ khai thác mỏ và quặng - tăng 25,2%; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu - tăng 20,1%;

Sản xuất kim loại tăng 19,2%; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị) tăng 17,2%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học - tăng 16,4%...

Năm ngoái, nền kinh tế đã đạt mức tăng trưởng 6,81% và đóng góp khá lớn cho mức tăng trưởng này là Samsung và Formosa.

Tuy nhiên, năm ngoái, do mới đi vào hoạt động nên đóng góp của Formosa chưa lớn.

Năm nay, sau khi đi vào hoạt động ổn định và đưa lò cao thứ hai đi vào hoạt động, dự kiến, Formosa sẽ trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Việc Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động cũng vậy. Khi các dự án quy mô lớn đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng năng lực sản xuất cho toàn nền kinh tế, qua đó thúc đẩy tăng trưởng.

Hà Nguyễn
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục