Quảng Trị: Đẩy nhanh tiến độ dự án nhà máy chế biến nông sản của doanh nghiệp FDI

Ngày 13/12, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cùng các ngành chức năng đã đi kiểm tra tiến độ nhà máy nông sản và một số đề xuất của Công ty TNHH My Anh – Khe Sanh.
Đoàn kiểm tra tiến độ Nhà máy chế biến và bảo quản nông sản My Anh tại huyện Hướng Hóa. Đoàn kiểm tra tiến độ Nhà máy chế biến và bảo quản nông sản My Anh tại huyện Hướng Hóa.

Công ty TNHH My Anh - Khe Sanh là doanh nghiệp FDI (100% vốn Australia) có tổng vốn đầu tư dự kiến 37 triệu USD gồm các dự án: Vườn ươm giống Mắc ca và các loại cây nông nghiệp công nghệ cao; Nhà máy chế biến và bảo quản nông sản My Anh; Dự án trồng và phát triển cây Mắc ca tại huyện Hướng Hóa…

Dự án Nhà máy chế biến và bảo quản nông sản My Anh đang trong giai đoạn khẩn trương lắp đặt thiết bị, hoàn thiện máy móc để có thể vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2019 và đi vào sản xuất vào đầu năm 2020.

Đối với dự án trồng và phát triển cây Mắc ca tại huyện Hướng Hóa: Đến hết năm 2019, Công ty sẽ trồng hết 532,9 ha đất đã được tỉnh giao, với đội ngũ công nhân của Công ty hiện gồm 130 người (trong đó có 90 người là người dân tộc Pa Cô – Vân Kiều) kết hợp thêm 95 người của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị mà Công ty đã ký kết hợp đồng để phối hợp thực hiện công việc khai hoang, rà phá bom mìn, trồng mới và chăm sóc cây.

Tại buổi làm việc, phía Công ty đã kiến nghị về một số công việc còn gặp vướng mắc: Việc bàn giao 33,09 ha đất của Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị vẫn chưa được thực hiện theo thông báo của UBND tỉnh, đồng thời cần có văn bản cam kết của người dân thôn Pro không gây khó khăn và cản trở Công ty khi khai hoang trồng cây Mắc ca. Việc hỗ trợ, đền bù đất và tài sản trên đất sai đối tượng; vấn đề hoàn trả kinh phí cho Công ty về phần diện tích đất rừng tự nhiên 54,3 ha đã điều chỉnh giảm; Vấn đề về liên doanh, liên kết cùng người dân; Đề xuất mở rộng vườn ươm cây giống công nghệ cao tại Cụm công nghiệp Hướng Tân. Công ty cũng mong có thêm quỹ đất sạch 5 - 10 ha để có cơ sở lập dự án phát triển mô hình trồng cây cà phê Arabica thế hệ F1; dự án trồng cây dược liệu dưới tán rừng, cây làm men ủ rượu …

Qua những kiến nghị của nhà đầu tư cũng như ý kiến trao đổi của các ngành chức năng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng biểu dương, ghi nhận những cố gắng của Công ty, tháo gỡ những khó khăn, cùng chính quyền địa phương hoàn thiện các thủ tục để đầu năm 2020 nhà máy chế biến nông sản đi vào hoạt động từ đó tạo công ăn việc làm cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào khu vực biên giới.

Đối với kiến nghị của nhà đầu tư về phần diện tích chưa được chuyển giao 33,09 ha từ Công ty cổ phần MDF VRG Quảng Trị, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Hướng Hóa cùng các bên liên quan có chuyến kiểm tra, làm việc thực địa tại vị trí thu hồi để bàn giao cho Công ty My Anh theo đúng quy định. Đối với kiến nghị về chi trả đền bù sai đối tượng, huyện Hướng Hóa cần triển khai dứt điểm hoàn trả lại khoản kinh phí mà Công ty đã chi trả, đồng thời sớm  cấp giấy phép hoạt động vườn ươm cây giống cho Công ty My Anh cũng như nghiên cứu, quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư triển khai mô hình trồng cây cà phê Arabica thế hệ F1. Sở Nông nghiệp và PTNT cùng Ban Quản lý các Khu Kinh tế tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp về dự án trồng cây dược liệu dưới tán rừng, cây làm men ủ rượu…

Ông Hà Sỹ Đồng cũng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các sở, ngành, chuyên gia đánh giá hiệu quả của dự án trên các mặt kinh tế - xã hội, tác động môi trường... từ đó có phương án tiếp tục mở rộng hay không diện tích đất trồng cây Mắc ca; các cơ quan chức năng tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục để hưởng ưu đãi đầu tư theo chính sách hiện hành của UBND tỉnh; xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu, giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường trong nước, hướng tới xuất khẩu ra các nước trên thế giới.

Tiến Nhất
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục