Phú Yên đề xuất WB hỗ trợ 70 triệu USD đầu tư 4 dự án

Tỉnh Phú Yên vừa đề xuất trực tiếp với đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) hỗ trợ kinh phí 70 triệu USD triển khai 4 dự án trong lĩnh vực hạ tầng, xử lý rác thải và công trình thủy lợi.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương (bên phải) trao đổi với giám đốc WB tại Việt Nam (ở giữa). Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương (bên phải) trao đổi với giám đốc WB tại Việt Nam (ở giữa).

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương cho biết, vừa đề xuất WB hỗ trợ tỉnh này triển khai 4 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 70 triệu USD, bao gồm các dự án: Cầu vượt đường sắt và đường Nguyễn Tất Thành nối đường Nguyễn Hữu Thọ (TP Tuy Hòa), Nhà máy xử lý bùn thải và chất thải hầm cầu TP Tuy Hòa, Hồ chứa nước Xuân Lâm (TX Sông Cầu), Nhà máy xử lý rác thải và bãi chứa rác xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa).

Đồng thời, đề xuất WB có thể hỗ trợ Phú Yên đầu tư 2 dự án với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng, gồm: Kè biển từ xã An Chấn (huyện Tuy An) đến xã An Phú (TP Tuy Hòa) và Đường du lịch ven biển từ thôn Phú Hội (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) đến quốc lộ 1.

Từ những đề xuất này, theo Chủ tịch Phạm Đại Dương, các chuyên gia của WB định hướng tiếp tục hỗ trợ Phú Yên đầu tư các dự án hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để đảm bảo an toàn cho người dân địa phương, kết hợp phát triển hạ tầng ven biển để khai thác du lịch; xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh...

“Phú Yên cần tận dụng 3 nguồn vốn về thể chế, con người, tự nhiên để xây dựng tầm nhìn chiến lược, lập quy hoạch cụ thể, từ đó có kế hoạch hành động rõ ràng và có kế hoạch tài chính để thực hiện. Tỉnh có thể tranh thủ ứng dụng công nghệ thông tin, đi đầu trong cuộc cách mạng công nghệ số. Đồng thời phải hình thành môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện, an toàn, có chọn lọc, gắn với phát triển bền vững” - đại diện WB gợi mở tỉnh Phú Yên.

Qua đó, WB mong muốn cùng Phú Yên bắt tay xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược để mở ra nhiều cơ hội. “Cơ hội sẽ đi cùng thách thức, càng nhiều thách thức thì mối quan hệ này sẽ càng bền chặt. WB sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Phú Yên phát triển”, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam khẳng định.

Theo Chủ tịch Phạm Đại Dương, để phát triển bền vững, Phú Yên tập trung lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, tỉnh cũng quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho thành phần kinh tế tư nhân phát triển. Đồng thời chú trọng bảo vệ môi trường, xem đó là một trong những trụ cột của sự phát triển. Từ đó, Phú Yên mạnh dạn đề xuất WB hỗ trợ các dự án đầu tư về hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử...

Ngoài các dự án đã đề xuất, tỉnh mong muốn được tham khảo, sử dụng những nghiên cứu của WB về môi trường, đất đai, đầu tư công... đã được ứng dụng ở các địa phương khác để triển khai tại Phú Yên với những điều chỉnh phù hợp với thực tế địa phương.

“Phú Yên là tỉnh đang phát triển nhanh nên nhu cầu đầu tư rất nhiều. Giai đoạn 2021-2025, chúng tôi đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trên 8%/năm. Do đó, sự vào cuộc hỗ trợ kịp thời của WB sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh”, Chủ tịch Phạm Đại Dương kỳ vọng.

Được biết, giai đoạn 2011-2015, Phú Yên đã tiếp nhận 14 dự án với tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi hơn 1.385 tỷ đồng, tăng 21,1% so với giai đoạn 2006-2010. Giai đoạn 2016-2020, Phú Yên thu hút được 2 dự án với tổng vốn ODA và vay ưu đãi hơn 436 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ODA của WB.

Các dự án này đã và đang triển khai đúng tiến độ, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao năng lực, nhận thức cho người dân và đặc biệt là tạo nền móng cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Lê Hảo
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục