Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Cách tính tiền điện của EVN chưa phát hiện ra sai phạm

(ĐTCK) “Kết quả kiểm tra sơ bộ cho đến nay thì cách tính và thu tiền điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chưa phát hiện ra sai phạm gì…”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giải đáp thắc mắc của đại biểu Quốc hội về nguyên nhân giá điện tăng gần đây.

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 7, sáng nay (31/5), Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2019. Một chủ điểm “nóng” được nhiều đại biểu Quốc hội chuyển tải ý kiến của cử tri vào nghị trường là có hay không sự không hợp lý, không minh bạch trong tăng giá điện gần đây?

Trả lời câu hỏi trên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, EVN và Bộ Công thương đề xuất 3 kịch bản là tăng 7,31%, 8,36% và 9,26%. Trên cơ sở cân nhắc nhiều mặt, Thường trực Chính phủ đã họp, thảo luận rất kỹ với các bộ, ngành, các tập đoàn, tổng công ty và Chính phủ đã kết luận là sẽ chọn phương án tăng 8,36% và điều chỉnh vào khoảng từ ngày 15-30/3.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Cách tính tiền điện của EVN chưa phát hiện ra sai phạm ảnh 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ 

Lý do chọn tăng trong tháng 3 là sau khi tăng mạnh trong tháng 1, 2, CPI thường giảm trong tháng 3. Thực tế trong 10 lần điều chỉnh giá điện, thì đã có 4 lần chúng ta điều chỉnh trong tháng 3. Nếu điều chỉnh muộn hơn hoặc giữa năm hoặc sau tháng 7, chúng ta mới điều chỉnh, thì tỷ lệ phải cao hơn...

Về nguyên nhân tăng giá điện đột biến trong tháng 4 vừa qua, Phó Thủ tướng cho biết, theo báo cáo bước đầu của Bộ Công thương trên cơ sở các đoàn kiểm tra liên ngành, sơ bộ đánh giá là do 3 nguyên nhân.

Một là do chúng ta điều chỉnh giá điện tăng. Hai là số ngày ghi công tơ tháng 4 nhiều hơn tháng 3 là 3 ngày. Ba là nhu cầu điện tăng cao do thời tiết nắng nóng bất thường...

Sắp tới Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương và EVN phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan tiếp tục tiết giảm chi phí, giảm tổn thất điện năng, minh bạch yếu tố chi phí đầu vào…

Trên cơ sở ý kiến đề xuất của các chuyên gia, người dân và doanh nghiệp, Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương và EVN sớm nghiên cứu trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung các biểu giá điện cho hợp lý hơn, vừa bảo vệ người có thu nhập thấp và đồng thời phù hợp với nhu cầu hộ dân đời sống đã tăng cao, đảm bảo hài hòa lợi ích các hộ tiêu dùng điện.

“Vấn đề nữa là phải làm tốt hơn công tác cung cấp thông tin, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với điều hành của Chính phủ. Thanh tra Chính phủ sớm công bố kết quả thanh tra và xử lý nghiêm các sai phạm nếu có của EVN và các cơ quan liên quan. Chúng tôi đề xuất Kiểm toán Nhà nước nghiên cứu để đưa vào năm 2019 kế hoạch kiểm toán tài chính và kiểm toán chuyên đề giá điện EVN trong năm 2019…”, Phó Thủ tướng cho biết.

Hữu Hòe

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục