Nửa cuối năm, còn dư địa tích cực để tăng trưởng

(ĐTCK) Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) mới đây đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 lên 6,71%, cao hơn con số đưa ra đầu năm. Cơ quan này cũng có những nhận định lạc quan cho thấy dư địa tăng trưởng tích cực của nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm.
Nửa cuối năm, còn dư địa tích cực để tăng trưởng

Đánh giá về tình hình tăng trưởng kinh tế, Viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung cho rằng, nửa đầu năm, việc tăng trưởng GDP đạt 7,08%, mức cao nhất kể từ năm 2011, đã giúp giảm áp lực điều hành nửa cuối năm. Hiện kinh tế Việt Nam vẫn đang trong chu kỳ tăng trưởng, GDP thực tế cao hơn so với xu thế; tăng trưởng cũng chưa có dấu hiệu “quá nóng”.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vĩ mô, bao gồm tăng trưởng và lạm phát không có dấu hiệu bất thường. Lạm phát cơ bản ổn định, với mức tăng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Về diễn biến lạm phát gia tăng trong quý II, ông Cung cho rằng, giá cả hàng hóa đi lên hoàn toàn do diễn biến thị trường, nhất là giá thịt lợn, không phải tác động từ yếu tố tiền tệ.

“Lạm phát tăng chủ yếu do biến động của giá cả, không phải do tiền tệ và tổng cầu thay đổi. Do đó, những diễn biến này không có gì bất thường và chỉ là nhất thời”, ông Cung phân tích

Về lĩnh vực tiền tệ, báo cáo nghiên cứu của CIEM cho thấy, mặt bằng lãi suất huy động VND ổn định và thấp hơn trần quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong 6 tháng đầu năm. Tín dụng tăng khoảng 4,17% trong quý II. Điều này chỉ ra rằng, NHNN đã và đang điều hành tín dụng thận trọng nhằm hạn chế áp lực lạm phát và tạo dư địa ứng phó trước rủi ro suy giảm kinh tế trong các quý cuối năm.

Trong điều kiện này, ông Cung khuyến nghị, không chủ quan với lạm phát nhưng không nên quá lo lắng với tăng trưởng. Đáng chú ý, người đứng đầu CIEM nhấn mạnh, không nên nới lỏng chính sách hiện tệ, tạo sức ép giảm lãi suất trong bối cảnh hiện nay.

Theo ông Nguyễn Ánh Dương, Trưởng Ban Chính sách kinh tế vĩ mô (CIEM), kinh tế Việt Nam bước vào quý III với không ít hứng khởi và kỳ vọng. Những chuyển biến về cải thiện môi trường kinh doanh, tái cơ cấu kinh tế song song với ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô trong những quý trước ít nhiều đã củng cố niềm tin của thị trường.

Nửa đầu năm 2018 đã trôi qua với nhiều dấu ấn kinh tế - xã hội tích cực. Đà tăng trưởng kinh tế được duy trì gắn với chuyển biến về môi trường kinh doanh, niềm tin của doanh nghiệp trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài được củng cố. Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm không dựa vào mở rộng tiền tệ. Cán cân thương mại tiếp tục thặng dư. Tăng trưởng kinh tế chưa kéo theo áp lực lạm phát theo chu kỳ, do ít có tác động của mở rộng tiền tệ và tài khóa.

Đặc biệt, ông Dương nhấn mạnh điểm sáng nổi bật trong điều hành kinh tế gần đây của Chính phủ là sự vững vàng trong điều hành.

“So với những lần khủng hoảng trước, Việt Nam hiện đã có thêm kinh nghiệm và bình tĩnh hơn để ứng phó với các tác động bất lợi từ những diễn biến kinh tế thế giới”, ông Dương nói.

Trong bối cảnh này, ông Dương cho rằng, kinh tế 2 quý cuối năm 2018 tuy có dư địa tăng trưởng tốt song vẫn còn một số vấn đề quan ngại đặt ra, nhất là về chất lượng tăng trưởng và áp lực lạm phát. Cụ thể, mức độ chuyển biến về chất lượng tăng trưởng chưa thực sự rõ nét; áp lực lạm phát hiện hữu; khả năng duy trì đà cải cách kinh tế vi mô nói chung và cải cách môi trường kinh doanh nói riêng vẫn là một dấu hỏi lớn.

Bên cạnh đó, cần có biện pháp thích ứng với các tác động khó lường tại thị trường quốc tế, bao gồm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc; các tranh chấp địa chính trị ở nhiều khu vực, đặc biệt là châu Á - Thái Bình Dương; lộ trình tăng lãi suất tại Mỹ…

“Hiện tại, diễn biến kinh tế vĩ mô của Việt Nam phụ thuộc đáng kể vào cách thức thúc đẩy tăng trưởng, điều hành giá cả, cải thiện thực chất môi trường kinh doanh và xử lý các điểm nghẽn của mô hình tăng trưởng. Đồng thời, cần tiếp tục tập trung vào cải thiện nền tảng kinh tế vi mô, đổi mới hệ thống thể chế kinh tế theo hướng thân thiện hơn với sáng tạo và môi trường”, ông Dương cho biết. 

Hiếu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục