Nhà đầu tư chật vật hoàn thiện đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vì vướng nặng mặt bằng

Việc tỉnh Bắc Giang còn nợ khá nhiều mặt bằng đã khiến hạng mục đường gom cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn qua địa bàn bị vỡ tiến độ, gây nhiều khó khăn cho nhà đầu tư.
Xe quá tải liên tục tràn vào công trường phá nát móng và lớp cấp phối vừa được các nhà thầu thi công. Xe quá tải liên tục tràn vào công trường phá nát móng và lớp cấp phối vừa được các nhà thầu thi công.

Cho đến thời điểm này, việc thi công hạng mục đường gom tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang đang khiến Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn rất vất vả dù khối lượng thi công không lớn, công nghệ thi công không phức tạp.

Các hạng mục đường gom qua tỉnh Bắc Giang hầu hết không trong Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được duyệt ban đầu, được bổ sung trong quá trình thực hiện dự án dù trước đây các bên cam kết không bổ sung các công trình làm phát sinh chi phí đầu tư dự án. Theo kết cấu hệ thống đường gom cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được Bộ GTVT duyệt chỉ là mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa. Theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Giang, Nhà đầu tư đã thống nhất tăng cường kết cấu mặt đường để nâng cao năng lực khai thác và ATGT.

Sau khi được UBND tỉnh Lạng Sơn (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án) chấp thuận bổ sung vào tháng 11/2019, doanh nghiêph đã cân đối nguồn vốn và bố trí kinh phí để khẩn trương triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2020. Tuy nhiên, do một số vướng mắc liên quan đến công tác bàn giao mặt bằng của địa phương, đến nay, hạng mục này vẫn chưa thể triển khai thi công đưa vào khai thác sử dụng để ổn định đời sống nhân dân.

“Thông tin một số phương tiện truyền thông vừa qua phản ánh tình trạng đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua tỉnh Bắc Giang có một số vị trí chưa hoàn thành lớp kết cấu mặt đường, gây khó khăn cho người dân và phương tiện khi lưu thông là có thật. Đây là những vị trí nằm trong phạm vi đoạn tuyến đang vướng mắc về mặt bằng thi công đoạn Km9+160 - Km9+360 không thể thi công do một số hộ dân cản trở thi công”, ông Đăng Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết.

Theo ông Thắng, từ tháng 1 - 4/2020, nhà đầu tư dự án đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang, UBND thành phố Bắc giang, UBND huyện Lạng Giang giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng và kiểm soát tải trọng xe cũng như triển khai bảo vệ nhà thầu thi công hoàn thành theo tiến độ.

Trong đó, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chỉ rõ những vị trí vướng mắc về mặt bằng, cản trở thi công. Điển hình, đoạn đường gom kết nối cụm công nghiệp Hương Sơn chưa bàn giao mặt bằng khoảng 350m cuối tuyến do vướng mặt bằng của hai hộ dân không đồng ý nhận tiền đền bù GPMB và vướng mắc dạng “xôi đỗ” đối với 3 hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn cản trở thi công. Tại khu vực đường gom cụm công nghiệp Tân Hưng chưa có mặt bằng đoạn Km9+160 - Km9+360 do hai hộ dân chưa chu bàn giao mặt bằng và có hành vi cản trở thi công.

Quan điểm của Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn là muốn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và người dân để thi công dứt điểm hạng mục phụ trợ này bởi nếu kéo dài sẽ gây lãng phí lớn và ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

“Tuy nhiên đến đầu tháng 6/2020, trên đoạn đường gom cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn qua địa phận huyện Lạng Giang vẫn còn 2 vị trí với khoảng 300 m2 vẫn chưa được bàn giao dù doanh nghiệp dự án đã tập kết máy móc và nhân lực chờ chực từ nhiều tháng”, đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết.

Ngoài việc vẫn còn bị vướng mặt bằng, trên công trường thi công đoạn đường gom thường xuyên bị một số xe vận chuyển vật liệu xây dựng quá tải, trốn kiểm soát tải trọng, cố tình đi vào công trường đang thi công. Nhiều đoạn đường vừa được nhà thầu thi công nền hoặc cấp phối đá dăm đã bị xe quá tải phá nát, tạo thành sống trâu, ổ gà gây mất an toàn giao thông. Do hệ thống đường gom được thiết kế với tải trọng hạn chế với mặt đường chỉ được thảm 1 lớp bê tông nhựa 7 cm nên có một số vị trí, xe quá tải thường xuyên di chuyển làm hư hỏng nhiều vị trí lề đường gom đã thi công hoàn thành, làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình bị ảnh hưởng do xe quá tải, gây thiệt hại mà địa phương chưa có giải pháp ngăn chặn kịp thời. Hiện tại Nhà thầu phải tự xây dựng các rào chắn Barie để bảo vệ công trường nhưng bị xô đổ nhiều lần.

“Nếu địa phương không sớm bàn giao đủ mặt bằng và xử lý dứt điểm vấn nạn xe quá tải, doanh nghiệp dự án sẽ dừng thi công và cắm biển đoạn đường bị vướng GPMB không thể hoàn thiện để người dân và công luận biết”, đại diện Công ty CP BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thông tin.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị gồm 2 dự án thành phần. Trong đó đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Dự án thành phần 1) có tổng mức đầu tư (TMĐT) 12.188 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 09/2019; đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Dự án thành phần 2) có tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và bổ sung vào Dự án vào năm 2018 hiện chưa thu xếp được vốn tín dụng, chưa triển khai thi công.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục