Mở rộng khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân

Thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng, tổ chức tín dụng, thu nhập từ lãi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ; kiều hối... được miễn thuế thu nhập cá nhân.
Mở rộng khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân
Bộ Tài chính bắt đầu tổ chức lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi để kịp đưa Luật vào cuộc sống đúng ngày 1/7/2013.
Ngoài việc nhắc lại mức khởi điểm chịu thuế 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); mức giảm trừ gia cảnh 3,6 triệu đồng/người/tháng, Dự thảo Nghị định quy định mức thu nhập làm căn cứ xác định người phụ thuộc không vượt quá 1.000.000 đồng/tháng. Đồng thời, Dự thảo cũng nêu rõ những khoản thu nhập không tính vào thu nhập chịu thuế, như khoản hỗ trợ của người sử dụng lao động cho người lao động và thân nhân của người lao động khám chữa bệnh hiểm nghèo; khoản tài trợ của tổ chức từ thiện, nhân đạo cho cá nhân chữa bệnh hiểm nghèo; khoản tiền nhận được liên quan đến sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức Đảng, đoàn thể...

Dự thảo cũng quy định 14 khoản được miễn thuế, trong đó có thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng, tổ chức tín dụng, thu nhập từ lãi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ; kiều hối; tiền lương hưu nhận được hàng tháng từ quỹ hưu trí tự nguyện, thu nhập từ các sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khoẻ, tiền bồi thường tai nạn lao động và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật… cũng được miễn thuế TNCN.

Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường; thu nhập nhận được từ các quỹ từ thiện; thu nhập nhận được từ nguồn viện trợ nước ngoài vì mục đích từ thiện, nhân đạo cũng được miễn thuế TNCN.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định cũng quy định giảm thuế cho người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế. Người nộp thuế được giảm trừ khoản đóng góp vào các tổ chức, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, người già không nơi nương tựa; khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, việc miễn thuế đối với khoản tiền lương hưu nhận được hàng tháng từ quỹ hưu trí tự nguyện và thu nhập từ các sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn. Bởi như vậy, sẽ khuyến khích người lao động tham gia quỹ hưu trí, tạo chỗ dựa về tài chính khi không còn sức lao động, giảm gánh nặng cho Nhà nước trong khi thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Vẫn theo ông Hải, số thuế thu được từ khoản hỗ trợ của người sử dụng lao động cho người lao động và thân nhân của người lao động khám chữa bệnh hiểm nghèo và khoản tài trợ của tổ chức từ thiện, nhân đạo cho cá nhân chữa bệnh hiểm nghèo không nhiều, nên việc miễn thuế TNCN là hợp lý.

Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, ông Phạm Xuân Thường cho rằng, việc miễn thuế đối với khoản thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản là thể hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với nông nghiệp, nông thôn và nông dân; tạo điều kiện cho người dân ở nông thôn có thêm thu nhập để cải thiện đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần.

Mạnh Bôn (baodautu.vn)
Mạnh Bôn (baodautu.vn)

Tin cùng chuyên mục