Lý do Bộ Công Thương muốn rút Thép Việt - Trung khỏi 12 dự án yếu kém: 5 tháng đầu năm lãi gần 500 tỷ đồng

Trong năm 2017, Thép Việt - Trung đã có lãi 411 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm 2018 lãi gần 500 tỷ đồng - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/6.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải (Ảnh: VGP) Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải (Ảnh: VGP)

Tại Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa 14 đang diễn ra, hôm 26/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay, Dự án Nhà máy thép Việt - Trung trong một thời gian ngắn nữa có thể xin phép Quốc hội đưa ra khỏi nhóm 12 dự án yếu kém ngành Công Thương bởi về cơ quan đã hoạt động bình thường, khắc phục được những tồn tại cơ bản về điều lệ, pháp lý, quản trị doanh nghiệp

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (2/6), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã làm rõ thêm nguyên nhân của đề xuất trên.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, đây là dự án với sự điều hành, chỉ đạo trực tiếp và hết sức cụ thể và sự nỗ lực cố gắng của các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương và Tập đoàn Thép Việt Nam VnSteel, với kết quả có thể nói là tương đối phấn khởi. Năm 2017, Thép Việt - Trung đã lãi 411 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm 2018 lãi gần 500 tỷ đồng.

"Bây giờ chúng ta có một dự án bắt đầu có lãi thì chính các doanh nghiệp cũng mong muốn được ra khỏi các danh sách thua lỗ. Nhưng quan trọng nhất, nếu ra khỏi được danh sách các dự án thua lỗ thì ít nhất các bạn hàng cũng nhìn nhận như là một doanh nghiệp bình thường.

Thứ hai là các ngân hàng cũng nhìn nhận như một doanh nghiệp lành mạnh, bình thường và có thể tiếp cận tốt hơn với nguồn vốn bình đẳng, giống như các doanh nghiệp bình thường khác", ông Hải nói.

Theo ông Hải, đây là một mong muốn hết sức chính đáng của các doanh nghiệp và về mặt chủ trương, Bộ Công Thương ủng hộ và sẽ có đề xuất với Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ xử lý các tồn tại yếu kém của một số nhà máy, dự án yếu kém ngành Công Thương.

Kỳ Thành
baodautu

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục