'Lo vốn cho metro số 1, TP.HCM và Bộ Tài chính đừng quá so kè'

Theo Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính và TP.HCM nên sớm thỏa thuận thống nhất với nhau, không nên để lâu làm cản trở cả dự án. Thủ tướng yêu cầu trình phương án vào 18/4.

Trình bày tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết theo quyết định của Bộ KHĐT về giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nNhà nước năm 2019, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vẫn không được bố trí vốn.

Để đảm bảo thanh toán cho nhà thầu, tránh phát sinh khiếu kiện, ảnh hưởng quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, ông Phong kiến nghị Thủ tướng giao TP.HCM thực hiện các thủ tục điều chỉnh mức đầu tư dự án ngay sau khi nhận hướng dẫn của bộ KHĐT và được tạm ứng từ 2.158 tỷ đồng từ ngân sách trung ương.

"UBND TP.HCM chịu trách nhiệm hoàn trả tạm ứng ngay sau khi Bộ KHĐT bố trí vốn cho dự án. Trong trường hợp trung ương không tạm ứng được thì cho thành phố tạm ứng từ ngân sách thành phố", ông Phong phát biểu.

2 điểm nghẽn với metro Bến Thành - Suối Tiên

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng đề xuất tạm ứng ngân sách từ trung ương hoặc thành phố của TP.HCM để đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là hết sức hợp lý và cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

"Chúng tôi kiến nghị nếu được, Bộ KHĐT và Bộ Tài chính xem xét cho TP.HCM được tạm ứng ngân sách trung hạn để đẩy nhanh metro Bến Thành - Suối Tiên.

Trong trường hợp chúng ta khó khăn thì kiến nghị Thủ tướng cho thành phố tự ứng từ nguồn của mình rồi chúng ta hoàn trả cho thành phố", ông Thể phát biểu.

'Lo vốn cho metro số 1, TP.HCM và Bộ Tài chính đừng quá so kè' ảnh 1

Quan cảnh buổi làm việc giữa Thủ tướng, các thành viên Chính phủ và Thành ủy, UBDN TP.HCM chiều 12/4. Ảnh: Quảng Bình. 

Theo Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng, metro Bến Thành - Suối Tiên đang vướng hai điểm nghẽn khiến dự án chưa được bố trí vốn theo Luật Ngân sách và Đầu tư công.

Thứ nhất là chưa hoàn thiện thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư. Về việc này, ông Dũng cho biết khi có kết luận đồng ý, Bộ KHĐT sẽ hướng dẫn ngay TP.HCM thủ tục điều chỉnh.

Vướng mắc thứ hai là Bộ Tài chính, Bộ KHĐT và TP.HCM chưa thống nhất được cơ chế cấp phát và vay lại. Cụ thể, theo quy định, phần hạ tầng xây lắp thuộc vốn ngân sách trung ương còn thiết bị thuộc vốn địa phương. Hiện TP.HCM và Bộ Tài chính vẫn chưa thống nhất được việc phân chia các phần hạ tầng và thiết bị.

"Đừng so kè với nhau quá. Ngân sách trung ương hay thành phố thì đều là ngân sách nhà nước cả. Bộ KHĐT nghĩ Bộ Tài chính và TP.HCM nên sớm thỏa thuận thống nhất với nhau. Không nên để lâu như vậy làm cản trở cả dự án. Không đáng", bộ trưởng Dũng nêu quan điểm.

Ông Thể đồng tình với quan điểm của Bộ KHĐT và cho biết Bộ GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm việc phân định cái nào là hạ tầng, cái nào là thiết bị và đã có văn bản. Bộ trưởng GTVT đề nghị Thủ tướng sớm kết luận và giao Bộ Tài chính.

Phải có phương án gỡ khó cho metro số 1 vào tuần sau

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thứ 5 tới, ngày 18/4, các bộ ngành phải thống nhất phương án tháo gỡ cho metro Bến Thành - Suối Tiên trình lên Thủ tướng xem xét. Về chuyện quy định hạ tầng hay thiết bị, Bộ trưởng Thể sẽ chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.

'Lo vốn cho metro số 1, TP.HCM và Bộ Tài chính đừng quá so kè' ảnh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp thị sát ga ngầm của metro Bến Thành - Suối Tiên sáng 12/4. Ảnh: Lê Quân. 

"Phải dứt điểm đi. Nguồn thì chúng ta đã bàn rồi. Cái gì thành phố tạm ứng, cái gì trung ương phải có trách nhiệm, cái gì cần thiết phải ghi vào đầu tư trung hạn giai đoạn tới thì Chính phủ chịu trách nhiệm", Thủ tướng phát biểu. 

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tuyến metro số 1 là nhu cầu cấp thiết của người dân thành phố. Thủ tướng nhắc lại phải tập trung hơn nữa trong việc lãnh đạo và chỉ đạo dự án để thông tuyến metro số 1 vào cuối năm 2020, khánh thành năm 2021, từ đó tiếp tục tuyến metro số 2 của TP.HCM.

Theo Thủ tướng, tuyệt đối không thể để tình trạng metro Bến Thành - Suối Tiên chậm tiến độ kéo dài khi ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư Nhật Bản. Việc Thủ tướng xuống tận công trường cũng để khẳng định quyết tâm phải hoàn thành dự án với phía Nhật.

"Mình để như vậy, nước ngoài cười, dân mình cũng cười. Suốt mấy năm trời, mưa nắng như thế, các đồng chí có thấy nóng ruột không? Chúng ta dùng cái lý thuyết quá cũ đi mà cuộc sống của nhân dân thì sát với sự phát triển", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.


zing.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục