Lập quỹ để lo trả nợ nước ngoài

Bộ Tài chính vừa có hướng dẫn về việc thành lập Quỹ tích luỹ trả nợ nước ngoài. Theo quy định, mức dự trữ tối thiểu của quỹ được tính bằng 50% tổng nghĩa vụ trả nợ nước ngoài hàng năm của các khoản Chính phủ vay về cho vay lại.
Thành lập quỹ để đảm bảo nguồn vốn trả nợ nước ngoài. Thành lập quỹ để đảm bảo nguồn vốn trả nợ nước ngoài.

Đây là quỹ được thành lập để tập trung các khoản thu hồi vốn cho vay lại từ nguồn vay, viện trợ nước ngoài của Chính phủ và các khoản thu phí bảo lãnh của Chính phủ để bảo đảm việc trả nợ nước ngoài các khoản vay của Chính phủ, cũng như dự phòng bù đắp các rủi ro về tỷ giá, tín dụng, lãi suất... và xử lý các rủi ro có thể xảy ra khi Chính phủ bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay nước ngoài.

 

Các khoản thu của quỹ bao gồm gốc, lãi cho vay lại từ nguồn vốn ODA và các khoản vay nước ngoài khác, phí vay phải trả nước ngoài, các khoản thu phí bảo lãnh và các khoản thu hồi nợ, lãi tiền gửi và các khoản thu khác từ sử dụng vốn nhàn rỗi của quỹ.

 

Theo hướng dẫn, phần chênh lệch giữa thu và chi là nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi, sẽ được sử dụng để tạm ứng cho Ngân sách Nhà nước; cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam vay có kỳ hạn tối đa không quá 3 năm; dùng cấu lại nợ, hỗ trợ các dự án cho vay lại hoặc vay có bảo lãnh chính phủ gặp khó khăn.

 

Ngoài ra, số tiền nhàn rỗi có thể  được gửi có kỳ hạn tại các Ngân hàng Thương mại... để đảm bảo hiệu quả và thanh khoản.


VNN

Tin cùng chuyên mục