Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017: Cuộc kết nối đỉnh cao

Với chủ đề Việt Nam - đối tác kinh doanh tin cậy, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (Vietnam Business Summit 2017) được kỳ vọng tạo nên những kết nối đỉnh cao giữa nền kinh tế Việt Nam và giới kinh doanh toàn cầu.

Kết nối đỉnh cao

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch APEC CEO Summit 2017 hào hứng với thông tin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu  tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam vào ngày 7/11 tới.

“Khoảng 1.000 lãnh đạo các doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế đăng ký tham gia sự kiện này trông chờ vào thông điệp chính thức của người đứng đầu Chính phủ về các chính sách phát triển của Việt Nam”, ông Lộc nói.

Khi quyết định lựa chọn chủ đề “Việt Nam - đối tác kinh doanh tin cậy” cho Hội nghị, ông Lộc và các cộng sự thực sự mong muốn, những CEO hàng đầu thế giới đến Việt Nam trong dịp này sẽ có được bức tranh toàn diện, cập nhật nhất về nền kinh tế Việt Nam từ người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ, cũng như người đứng đầu chính quyền các địa phương.

“Các CEO nổi tiếng nhất đã đến Việt Nam vì họ nhìn thấy nhiều cơ hội kết nối về đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam - quốc gia với nhiều tiềm năng phát triển to lớn, đang cải cách, mở cửa mạnh mẽ.

Nhưng đây là thời điểm cả nền kinh tế thế giới và Việt Nam có nhiều thay đổi, cả về xu hướng, mô hình phát triển. Họ muốn trực tiếp cảm nhận quyết tâm chính trị trên con đường đi tới của nền kinh tế Việt Nam”, ông Lộc chia sẻ.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017: Cuộc kết nối đỉnh cao ảnh 1

Nông nghiệp thông minh là phiên thảo luận được giới đầu tư trong nước và nước ngoài quan tâm. Trong ảnh: Trang trại FVF của TH True milk tại Nghệ An. 

Cũng phải nói thêm, giới kinh doanh quốc tế có mặt tại Đà Nẵng vào dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 phần lớn là những người đang làm nên diện mạo của nền kinh tế thế giới.

Sau hàng loạt trắc trở lớn của nền kinh tế thế giới, giới kinh doanh thế giới đang cần đối thoại, cần lắng nghe các vấn đề thuộc về tầm nhìn, về xu hướng vận động của các nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có mặt trong APEC.

Nhưng, họ cũng đang nhìn thấy những chuyển dịch mới của hội nhập, toàn cầu hóa, khi sẽ phải chú ý đến lợi ích của tất cả thành viên, để không ai bị ở lại phía sau trong quá trình phát triển, chứ không phải bị cuốn theo vòng xoáy toàn cầu hóa như trước.

Đây là lý do mà cuộc đối thoại APEC CEO Summit diễn ra sau Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 1 ngày, vào 8/11, được coi là cuộc đối thoại lịch sử giữa các nhà lãnh đạo APEC và giới kinh doanh thế giới.

Vì những thay đổi không hề nhỏ trong nền tảng phát triển mới của kinh tế thế giới đang đặt giới kinh doanh toàn cầu vào thế phải xoay chuyển.

“Chúng tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ là đối tác được lựa chọn trong vòng xoay chuyển mới này”, ông Vũ Tiến Lộc nói.

Cơ hội của doanh nghiệp Việt

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có tên trong các phiên thảo luận nhóm của Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT TH True Milk sẽ chia sẻ kinh nghiệm thành công của doanh nghiệp Việt Nam. Bà Dương Thị Mai Hoa, Tổng giám đốc, Tập đoàn VinGroup sẽ tham gia thảo luận về nông nghiệp thông minh, trong đó có hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam và APEC trong nông nghiệp…

Tuy nhiên, số lượng này còn rất ít. Đa phần doanh nghiệp Việt Nam chưa thể tham gia trực tiếp vào các cuộc đối thoại này, chứ chưa nói đến cuộc đối thoại tại APEC CEO Summit.

Lý do là  phần lớn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ, các  mối quan tâm chưa phủ rộng tới các nhiều vấn đề lớn...

Nhưng, ông Vũ Tiến Lộc lại cho rằng, cuộc chơi này dù có thể vẫn còn quá sức với số đông doanh nghiệp Việt, nhưng sự có mặt đông đảo của họ tại các sự kiện đỉnh cao này cho thấy nhu cầu học hỏi, lắng nghe và quan trọng là tham khảo tầm nhìn mới về xu hướng, tổng quan của nền kinh tế thế giới từ những người có tính quyết định tới nền kinh tế toàn cầu đã rất rõ nét.

“Tôi cho rằng, đây chính là giá trị gia tăng lớn nhất mà cộng đồng kinh doanh Việt Nam tìm kiếm được trong sự kiện này, bên cạnh các cơ hội đầu tư - kinh doanh trực tiếp có thể sẽ tìm được.

Đây sẽ là dịp quan trọng để các doanh nhân Việt Nam có được tầm nhìn toàn cầu, để suy nghĩ, thậm chí định vị lại các hoạt động kinh doanh, từ đó xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh trong thời gian tới”, ông Lộc nói.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam với chủ đề: “Việt Nam- Đối tác kinh doanh tin cậy”:

Được tổ chức vào ngày 07/11/2017 tại Trung tâm Hội nghị Ariyana, Đà Nẵng (ACC).

Đây là sự kiện quốc tế quan trọng nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Trong khuôn khổ Hội nghị sẽ có 6 phiên thảo luận chuyên đề:

1. Nông nghiệp thông minh; 2. Dịch vụ tài chính; 3. Y tế & Giáo dục; 4. Kết cấu hạ tầng; 5. Du lịch và Đặc khu kinh tế; 6. Doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Song song với Hội nghị này sẽ là Triển lãm "Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng".

Sự kiện này giới thiệu về địa phương, các dự án kêu gọi đầu tư, tiềm năng kinh tế đa dạng trên các ngành: nông-lâm-ngư nghiệp, công nghiệp và dịch vụ… của các tỉnh thành/địa phương

Đây cũng là nơi trưng bày các thành tựu nổi bật của nền kinh tế Việt Nam; quảng bá và giới thiệu các sản phẩm truyền thống và các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam.

Khánh An
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục