Hoa Kỳ sẽ hội nhập kinh tế khu vực cùng Việt Nam

Đại sứ APEC của Hoa Kỳ bày tỏ hy vọng rằng Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ cùng nhau đạt được những bước tiến rõ rệt, quan trọng trong hội nhập kinh tế khu vực, cũng như tăng trưởng mạnh mẽ hơn, tạo ra nhiều công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân của cả hai nền kinh tế.
Đại sứ APEC của Hoa Kỳ Kurt Tong tại buổi nói chuyện. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) Đại sứ APEC của Hoa Kỳ Kurt Tong tại buổi nói chuyện. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Nhân chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam, chiều 4/7, tại Hà Nội, Đại sứ APEC của Hoa Kỳ, ông Kurt Tong đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, về quan điểm, chính sách của Hoa Kỳ đối với hợp tác APEC.

 

Ông Kurt Tong cũng đã giới thiệu mục tiêu của Hoa Kỳ trong hội nhập kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương và chính sách của Hoa Kỳ liên quan đến lĩnh vực này.

 

Ông nhấn mạnh, với vai trò chủ nhà của Hội nghị APEC-2011, Hoa Kỳ đang có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác trong khu vực.

 

Tại buổi gặp gỡ, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Việt Nam đã gia nhập APEC vào năm 1998 và là nước chủ nhà của APEC vào năm 2006. Việt Nam luôn nỗ lực hợp tác trong khuôn khổ APEC, nhằm thúc đẩy thuận lợi hóa, tự do hóa thương mại, đầu tư, luân chuyển hàng hóa, dịch vụ và đã ký kết các hiệp định tự do thương mại với nhiều thành viên của APEC.

 

Đại sứ APEC của Hoa Kỳ đánh giá việc tham gia vào kinh tế khu vực APEC luôn là lĩnh vực được quan tâm hàng đầu của Hoa Kỳ. Các thành viên APEC chiếm hơn 50% sản lượng kinh tế toàn cầu, 50% giá trị thương mại toàn cầu và chiếm 40% dân số thế giới.

 

Đặc biệt là 9 trong số 10 đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam là ở khu vực APEC; 6 trong 10 đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Hoa Kỳ cũng ở khu vực APEC.

 

Đại sứ Kurt Tong đã trao đổi về chương trình hợp tác APEC, quan điểm của Hoa Kỳ về khu vực mậu dịch tự do châu Á-Thái Bình Dương, Chương trình hợp tác đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các vấn đề tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư APEC..../.

 


TTXVN

Tin cùng chuyên mục