EVN đề nghị Bộ Công thương công khai danh sách dự án điện mặt trời đã được bổ sung quy hoạch tại Ninh Thuận

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã vừa đề nghị Bộ Công thương công bố danh sách các dự án điện mặt trời nối lưới đã có trong quy hoạch phát triển điện lực với tổng công suất tích luỹ không quá 2.000 MW tại tỉnh Ninh Thuận. Đồng thời hướng dẫn chi tiết đơn vị công suất sử dụng là MWac hay là MWp đối với từng dự án để các bên có cơ sở thực hiện.
EVN đề nghị Bộ Công thương công khai danh sách dự án điện mặt trời đã được bổ sung quy hoạch tại Ninh Thuận

Tại Quyết định 13/2020/QĐ-TTg, ban hành ngày 6/4/2020 của Chính phủ đã cho phép riêng tỉnh Ninh Thuận có giá mua điện từ các dự án điện mặt trời nối lưới đã có trong quy hoạch phát triển điện lực các cấp và có ngày vận hành thương mại trước ngày 1/1/2021 với tổng công suất tích lũy không quá 2.000 MW là tương đương với 9,35 UScents/kWh.

Được biết trước khi có dự án điện mặt trời 450 MW của Tập đoàn Trung Nam được bổ sung vào Quy hoạch điện hồi tháng 1/2020, tại tỉnh Ninh Thuận Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương đã phê duyệt bổ sung vào quy hoạch điện các dự án điện mặt trời có tổng công suất 1.966 MW. Trong số này, UBND tỉnh cấp quyết định đầu tư cho 31 dự án với quy mô công suất là 1.816,7 MW, tổng vốn đầu tư đăng ký là 49.997 tỷ đồng.

Như vậy quy mô công suất các dự án được bổ sung vào quy hoạch điện tại tỉnh Ninh Thuận đã vượt quá con số 2.000 MW. Bởi vậy, rất có thể nhiều dự án đã được bổ sung quy hoạch nhưng không thể về đích đúng hẹn trước 1/1/2021 để hưởng mức giá 9,35 UScent/kWh cho riêng địa phương này.

Tới gần cuối tháng 2/2020, tỉnh Ninh Thuận cũng đã có 17 nhà máy điện mặt trời vào hoạt động với tổng công suất là 1.100 MW.

Theo EVN cho hay, trên cơ sở kiến nghị của các chủ đầu tư, trong khi chờ Bộ Công thương ban hành Thông tư hướng dẫn và Hợp đồng mẫu, EVN sẽ chủ động chỉ đạo các đơn vị của mình tiếp tục ký kết các thoả thuận đấu nối và các thoả thuận kỹ thuật khác với các chủ đầu tư theo yêu cầu của các chủ đầu tư.

Với trường hợp Hợp đồng mua bán điện hiện nay và Hợp đồng mua bán điện mẫu mà Bộ Công thương ban hành theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg nếu có khác nhau sẽ được ký kết bổ sung.

Trước đó, theo Báo cáo của Bộ Công thương, có 36 dự án hoặc phần dự án đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 23/11/2019. Tổng công suất của các dự án này là 2.988 MW. Danh sách này cũng không tính tới các dự án trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Thanh Hương
Baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục