Dự kiến khoảng 2,6 triệu người “thoát” nộp thuế thu nhập cá nhân

Nếu được Chính phủ phê duyệt và Quốc hội thông qua, số người phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong thời gian tới chỉ còn khoảng 1,2 triệu người, thay vì 3,8 triệu người như hiện nay.
Hiện cả nước có khoảng 3,8 triệu người đang phải nộp thuế thu nhập cá nhân Hiện cả nước có khoảng 3,8 triệu người đang phải nộp thuế thu nhập cá nhân

 

Thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, tổ chức chiều 31/7.

 

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay, theo kế hoạch, dự án luật sửa đổi một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp thứ tư vào tháng 10 tới. Do đó, hiện Chính phủ đã cho thành lập Ban soạn thảo để tiến hành tổng kết luật này và xin ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, nhân dân trước khi trình Quốc hội thông qua.

 

Trong lần sửa đổi này, sẽ có 3 nội dung được điều chỉnh, gồm: mức giảm trừ gia cảnh, sửa đổi bổ sung phạm vi và đối tượng chịu thuế, sửa đổi quyết toán thuế.

 

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, trong số 3 nội dung nói trên thì vấn đề được dư luận quan tâm nhất hiện nay là việc giảm trừ gia cảnh.

 

Sau khi tổng hợp các ý kiến, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ thông qua điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân người nộp thuế từ 4 triệu đồng lên 6 triệu đồng/tháng; còn đối với người phụ thuộc là từ 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng/tháng.

 

Việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh căn cứ vào mức độ tăng trưởng GDP, GDP/người và chỉ số CPI trong vài năm tới, đề án cải cách tiền lương, kết quả thống kê về mức sống và thu nhập của dân cư…

 

“Với cách tính mới, chẳng hạn một cá nhân có thu nhập 12,6 triệu đồng/tháng mà nuôi một người phụ thuộc thì chưa phải nộp thuế. Còn nếu thu nhập 15 triệu đồng/tháng và nuôi một người phụ thuộc thì chỉ phải nộp 120 nghìn đồng/tháng”, bà Mai nói.

 

Đáng chú ý, việc giảm trừ gia cảnh theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ có một quy định mở, đó là trong trường hợp giá cả thị trường biến động trên 20% thì Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với mức biến động của giá cả.

 

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo dự thảo luật, có khoảng  2,6 triệu người trên tổng số 3,8 triệu người lao động (chiếm 70%) hiện nay có thu nhập từ tiền công, tiền lương đang nộp thuế sẽ không phải nôp thuế thu nhập cá nhân nữa. Điều đó có nghĩa, chỉ còn khoảng 1,2 triệu người sẽ phải tiếp tục nộp thuế cá nhân theo cách tính mới của dự thảo.

 

Cùng với đó, tất cả các bậc thuế đang áp dụng đối với người lao động cũng sẽ được hưởng điều chỉnh, chẳng hạn như người đang nộp thuế bậc 3 sẽ chỉ phải nộp thuế bậc 2, bậc 2 chỉ phải nộp bậc 1…tức là được hưởng bậc thuế thấp hơn.

 

Với việc áp dụng mức tính giảm trừ mới, dự kiến nguồn thu của ngân sách trong năm 2013 sẽ giảm khoảng 5.200 tỷ đồng, còn năm 2014 giảm khoảng trên 13 nghìn tỷ đồng so với số thu của chính sách hiện hành.

 

Về thời gian áp dụng mức tính thuế mới, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho hay, dự kiến sau khi được Quốc hội thông qua vào tháng 10/2012, luật mới sẽ  áp dụng từ ngày 1/7/2013.


VNE

Tin cùng chuyên mục