Dự báo giá trị xuất khẩu cá tra tăng mạnh trong quý 4

Giá trị xuất khẩu cá tra trong quý 4 sẽ tăng, đạt khoảng 480 triệu USD, tăng khoảng 12% so với quý 2.
Chuyển cá tra từ bến đưa đi chế biến
Chuyển cá tra từ bến đưa đi chế biến

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), những tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm là thời điểm các nhà nhập khẩu tăng cường nhập cá tra để phục vụ dịp Noel và đón năm mới 2013, do đó giá trị xuất khẩu cá tra trong quý 4 dự báo sẽ đạt mức cao nhất so với các tháng trong năm.

Cuối quý 3, giá trị nhập khẩu cá tra của hầu hết các thị trường tăng mạnh, bao gồm Mỹ (tăng 27-30%), ASEAN (30-40%), Trung Quốc (40-60%)... Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu cá tra Việt Nam của thị trường châu Âu vẫn giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Với diễn biến thị trường như trên, VASEP dự báo giá trị xuất khẩu cá tra trong quý 4 sẽ tiếp tục tăng so với quý 2, đạt khoảng 480 triệu USD, tăng khoảng 12% so với quý 2 và chiếm 26,3% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt trong quý 3.

 

Theo các chuyên gia ngành thủy sản, mặc dù lượng cá tra nguyên liệu trong quý 3 thiếu hụt khoảng 30% so với nhu cầu chế biến, nhưng dự báo nhu cầu sẽ giảm vào cuối tháng 9, nhất là khi gói cứu trợ 9.000 tỷ đồng cho ngành cá tra được thông qua. Gói cứu trợ này sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất nguyên liệu cá tra và tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu mua nguyên liệu.

 

VASEP cũng dự báo giá cá tra sẽ tiếp tục tăng vào cuối quý 3 và mức tăng sẽ phụ thuộc quá trình phục hồi vốn của doanh nghiệp, người nuôi cá và quan hệ cung-cầu.

 

Hiện giá cá tra và tôm nguyên liệu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang tăng trở lại. Cụ thể, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long đạt mức xấp xỉ từ 23.000-24.500 đồng/kg./.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục