Dự án cảng Liên Chiểu hấp dẫn nhà đầu tư

Với sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, Dự án cảng Liên Chiểu hứa hẹn sẽ hút được nguồn vốn lớn để xây dựng, hình thành cảng logistics quy mô lớn ở miền Trung.
Dự án cảng Liên Chiểu đang được Chính phủ và TP. Đà Nẵng đốc thúc để đẩy nhanh quá trình thực hiện. Dự án cảng Liên Chiểu đang được Chính phủ và TP. Đà Nẵng đốc thúc để đẩy nhanh quá trình thực hiện.

Cảng Tiên Sa “đã già”

Dự án cảng Liên Chiểu đang được Chính phủ và TP. Đà Nẵng đốc thúc để đẩy nhanh quá trình thực hiện. Ông Nguyễn Hữu Sia, chuyên gia về cảng chia sẻ, việc xây dựng cảng Liên Chiểu không thể chậm trễ hơn được nữa. Bởi cảng Tiên Sa đã hơn 118 năm, vòng đời đã già và không đáp ứng được nhu cầu về một cảng logistics lớn trong khu vực.

Theo ông Sia, cảng Tiên sa có nhược điểm khó khắc phục là diện tích kho bãi trong cảng hẹp (khoảng 27 ha). Cảng lại nằm trong lòng thành phố, việc kết nối giao thông với các phương thức vận tải khác gặp nhiều trở ngại do đường dẫn vào cảng xung đột với giao thông đô thị. Vì vậy, trong tương lai, cảng này không đáp ứng được mục tiêu phát triển dịch vụ logistics quy mô lớn.

Trong khi đó, báo cáo tiền khả thi cho thấy, cảng Liên Chiểu có diện tích khoảng 220 ha, trong đó 70% dành cho kho bãi, công suất của 3 giai đoạn lên đến 2 triệu TEUs, hàng tổng hợp khoảng 5 triệu tấn. Cảng Liên Chiểu không chỉ phục vụ hàng hóa cho Đà Nẵng hay các tỉnh lân cận, mà cho cả hành lang kinh tế Đông Tây.

“Không làm gì nhanh giàu bằng logistics. Làm du lịch giỏi lắm đóng góp 10-15% GDP của Thành phố, còn logicstic đóng góp rất lớn. Như cảng Tiên Sa, mỗi năm hải quan thu 2.700 tỷ đồng. Logistics kéo theo bức tranh kinh tế khởi sắc từ vận tải, kho bãi, bảo hiểm, tài chính… Vì vậy, phải nhanh chóng xây dựng cảng Liên Chiểu”, ông Sia nói.

Giải bài toán vốn

Trong tháng 3/2020, UBND TP. Đà Nẵng đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu. Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và UBND TP. Đà Nẵng căn cứ Luật Đầu tư công năm 2019, các văn bản pháp luật liên quan và nhiệm vụ đã được giao, khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Phần kêu gọi đầu tư các khu bến cảng, bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng… của Dự án cũng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.   

Để triển khai việc đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu đúng tiến độ và thẩm quyền được phân công, UBND TP. Đà Nẵng đã giao các ngành chức năng, Sở GTVT, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sở GTVT cho biết, đang khẩn trương lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quy hoạch tỷ lệ 1/2.000.

Theo dự toán, tổng mức đầu tư dự kiến 3.426 tỷ đồng cho phần hạ tầng dùng chung cho Dự án cảng Liên Chiểu, trong đó ngân sách trung ương chiếm 87,4% từ nguồn dự phòng của Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 và nguồn Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025; ngân sách TP. Đà Nẵng dự kiến đóng góp 12,6%;  Đà Nẵng cũng đã bố trí kế hoạch vốn cho năm 2020 là 30 tỷ đồng.

Trong khi đó, phần kêu gọi đầu tư các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng… cũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Mới đây, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đề xuất tài trợ 50 triệu yên (tương đương 11 tỷ đồng) để khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu phát triển cảng  Liên Chiểu.

“Kết quả nghiên cứu là cơ sở để JICA tiếp tục xem xét, hỗ trợ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Bến cảng Liên Chiểu (Hợp phần kêu gọi đầu tư tư nhân). Hiện nay, nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế cũng quan tâm đặt vấn đề tham gia xây dựng cảng Liên Chiểu như Tập đoàn T&T, Tân cảng Sài Gòn, Công ty  Boskalis Inter A.V (Hà Lan) và các nhà đầu tư Nhật Bản”, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng thông tin.

Hợp phần 2 của Dự án cảng Liên Chiểu sẽ được đầu tư theo hình thức huy động, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch và từng giai đoạn phát triển. Sau khi hoàn tất thủ tục, TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức đấu thầu, đấu giá rộng rãi…

Hoàng Anh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục