CIEM đề xuất giải pháp cân bằng thu chi ngân sách nhà nước và ổn định kinh tế vĩ mô

(ĐTCK) Theo số liệu vừa công bố của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong quý III/2018 đạt 310.800 tỷ đồng, tương đương 22% GDP. 
CIEM đề xuất giải pháp cân bằng thu chi ngân sách nhà nước và ổn định kinh tế vĩ mô

Tính chung 9 tháng đầu năm, tổng thu NSNN đạt 962.500 tỷ đồng, bằng 73% dự toán năm 2018. Tổng chi NSNN trong quý III là 340.000 tỷ đồng, tương đương 24% GDP. Lũy kế đến hết tháng 9, tổng chi NSNN là 989.300 tỷ đồng, bằng 64,9% dự toán năm 2018.

Hoạt động phát hành trái phiếu Chính phủ duy trì sự linh hoạt, phù hợp trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước không thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và ưu tiên xử lý áp lực tỷ giá VND/USD.

Theo đánh giá của CIEM, quý III đã có một số động thái tích cực từ chính sách tài khóa, tinh thần sửa đổi Luật Quản lý thuế đã tiếp thu một số góp ý theo hướng phục vụ người nộp thuế nhiều hơn;

Phát hành trái phiếu Chính phủ không có biến động lớn, qua đó hạn chế tác động chèn lấn đối với đầu tư tư nhân và mặt bằng lãi suất; điều hành chính sách tài khóa không “vội vàng” theo hướng nới lỏng, mà hướng hơn đến phối hợp với chính sách tiền tệ để củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời duy trì dư địa ứng phó với những diễn biến bất lợi nếu có.

Để đảm bảo cân bằng thu chi và ổn định kinh tế vĩ mô trong năm nay và năm tới, CIEM cho rằng, phải thực hiện nghiêm kỷ luật chi NSNN, linh hoạt trong phát hành trái phiếu Chính phủ, không cố gắng hoàn thành kế hoạch phát hành trái phiếu năm 2018 bằng mọi giá.

Đồng thời, tiếp tục giảm cơ cấu phát hành trái phiếu ở một số kỳ hạn tương đối ngắn (đặc biệt là kỳ hạn dưới 5 năm). CIEM cũng khuyến nghị, không bổ sung hoặc tăng các loại thuế và phí đối với xăng dầu để tạo thêm lợi ích và hỗ trợ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của khu vực tư nhân.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh giảm bội chi ngân sách dựa nhiều hơn nữa vào tăng thu ngân sách qua chống thất thu thuế.

Mai Phương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục