Cao ủy thương mại Vương Quốc Anh tới Việt Nam tìm cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp

(ĐTCK) Tin từ Đại sứ quán Anh cho biết, bà Natalie Black, Cao ủy thương mại Vương Quốc Anh phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đến Việt Nam từ ngày 16 - 18/4/2019.
Bà Natalie Black (thứ ba từ trái qua), Cao ủy thương mại Vương Quốc Anh phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Bà Natalie Black (thứ ba từ trái qua), Cao ủy thương mại Vương Quốc Anh phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà Natalie Black với tư cách Cao ủy thương mại thể hiện sự ưu tiên của Vương Quốc Anh trong việc phát triển thương mại và đầu tư với ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Trong chuyến thăm này, bà Natalie sẽ thảo luận với các nhà hoạch định chính sách cấp cao để thúc đẩy tự do thương mại và cải tiến môi trường kinh doanh.

Bà cũng sẽ  tiếp xúc với các doanh nghiệp và giới học thuật của Anh và Việt Nam để xác định và thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.

Bà Natalie đặc biệt quan tâm đến công nghệ, đổi mới và giáo dục, bởi vậy, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực trên sẽ là chủ đề cốt lõi và nội dung xuyên suốt trong các hoạt động của bà.

Tại Hà Nội, bà Natalie sẽ có bài phát biểu về công nghệ, nhân lực và tăng trưởng trước các khách mời và sinh viên Đại học Bách Khoa, sau đó bà sẽ tham gia thảo luận với chủ đề ”phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”.

Một sự kiện khác đáng chú ý trong chuyến thăm của bà tại Hà Nội là cuộc gặp với Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Quốc gia (viện K) và Chủ tịch tập đoàn dược phẩm Astra Zeneca tại Việt Nam, đây là ví dụ điển hình cho việc Anh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cũng như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trong khi đó, đổi mới và công nghệ sẽ là chủ đề chính trong chuyến thăm của bà Natalie tới TP.HCM. 

Bà sẽ gặp công ty thương mại điện tử Tiki, một tập đoàn thương mại điện tử, quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu khác.

Bà cũng tới thăm quan chương trình đào tạo cấp bằng Anh - Việt tại Đại học FPT- Greenwich, tìm hiểu và  tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục xuyên quốc gia.

Được biết, thương mại song phương giữa Anh và Việt Nam từ năm 2016 đến 2017 đã tăng từ 4,7 tỷ bảng lên gần 5,2 tỷ bảng, bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ.

Trong năm 2018, xuất khẩu hàng hóa từ Anh sang Việt Nam tăng 9% từ 579 triệu bảng năm 2017 lên 629 triệu bảng. Mặt hàng xuất khẩu chính gồm dược phẩm, máy móc và thiết bị. 

Vương quốc Anh là nhà xuất khẩu hàng hóa lớn thứ ba của EU sang Việt Nam và là nhà đầu tư vào Việt Nam lớn thứ ba của EU.

Tính đến nay, Anh còn 364 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 3,56 tỷ USD.

N.Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục