Cân nhắc miễn thuế thu nhập cá nhân bậc một

Dự thảo nghị quyết về một số chính sách thuế tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, cá nhân được Quốc hội công bố sáng nay dự kiến sẽ miễn thuế thu nhập cá nhân ở bậc một đối với người lao động kể từ 1/7 đến hết năm nay.
Cân nhắc miễn thuế thu nhập cá nhân bậc một

Nếu nghị quyết được thông qua trong chiều nay (21/6), các cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 (có thu nhập tính thuế đến 5 triệu, chiếm khoảng 73% số người đang nộp thuế hiện nay) sẽ được miễn trong vòng 6 tháng cuối năm. Đây là một trong những giải pháp quan trọng được thực hiện nhằm hỗ trợ đời sống người lao động, cải thiện sức mua, kích thích sản xuất trong giai đoạn hiện nay.

 

Cân nhắc miễn thuế thu nhập cá nhân bậc một ảnh 1

Số người có thu nhập chịu thuế ở bậc 1 đang chiếm 73% nhưng phần thuế thu được chỉ chiếm tỷ trọng 10,06%.

 

Ngoài việc miễn thuế thu nhập cá nhân, dự thảo nghị quyết Quốc hội cũng đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (không bao gồm doanh nghiệp kinh doanh xổ số, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp được xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc tập đoàn kinh tế, tổng công ty). Việc miễn thuế này cũng dự kiến được áp dụng với các đơn vị sử dụng nhiều lao động (sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng công trình hạ tầng kinh tế - xã hội).

Mặc dù còn nhiều ý kiến khác nhau của đại biểu xung quanh khả năng tác động, tính công bằng… nhưng dự thảo nghị quyết vẫn đề cập đến việc miễn thuế khoán (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh thuê, hộ - cá nhân giữ trẻ, cung ứng suất ăn ca… Điều kiện kèm theo đối với các hộ - cá nhân này là phải giữ ổn định giá dịch vụ trong năm 2012.

Theo lịch trình làm việc, nghị quyết nêu trên của Quốc hội sẽ được thông qua trong phiên phiên làm việc chiều nay. Đây cũng là phiên bế mạc của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.


VnExpress

Tin cùng chuyên mục