Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thúc tiến độ 3 đại dự án giao thông tại Quảng Ninh

3 công trình được đánh giá là động lực của tỉnh Quảng Ninh là sân bay Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cầu dây văng Bạch Đằng sẽ phải hoàn thành trước 30/6/2018.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thị sát công tác thi công Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thị sát công tác thi công Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Không lùi tiến độ

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong buổi thị sát, đốc thúc đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm tại Quảng Ninh vào ngày hôm qua.

Trong số 3 công trình được ấn định mốc thời gian hoàn thành trong tháng 6/2018, Dự án BOT cảng hàng không Quảng Ninh được xây dựng tại huyện đảo Vân Đồn có tiến độ tốt nhất.

Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 7.485 tỷ đồng do Tập đoàn Mặt Trời là nhà đầu tư hiện đã hoàn thành hơn 80% khối lượng, trong đó các hạng mục quan trọng như đường hạ cất cánh, đường lăn song song đã hoàn thành.

Hiện các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ga, nhà điều hành, đài kiểm soát không lưu để có thể cán đích sớm so với kế hoạch đề ra.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đây là cảng hàng không có quy mô lớn, hiện đại, chủ đầu tư cần quan tâm đến công tác quảng bá, phát triển thị trường để cảng hàng không vận hành hiệu quả, đảm bảo công năng thiết kế.

Tập đoàn Mặt Trời cùng các nhà đầu tư lớn khác đang đầu tư vào Vân Đồn cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các khu nghỉ dưỡng phức hợp đẳng cấp cao nhằm khai thác tối đa công suất thiết kế của Cảng hàng không Vân Đồn.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn không phải sân bay vùng mà là sân bay chuyên dụng, chủ yếu phục vụ cho phát triển Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn vì thế không có sự cạnh tranh đối với các sân bay khác trong khu vực.

Tại Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, doanh nghiệp dự án là Công ty BOT cầu Bạch Đằng đang tích cực triển khai thi công cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đầu tư theo hình thức BOT (dài 5,4km, tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng).

Tuy nhiên, do yếu tố kỹ thuật phức tạp dẫn đến phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành xây dựng công trình trong quý II/2018. Riêng dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng (dài 19,8km, tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng bằng ngân sách tỉnh) dự kiến hoàn thành quý I/2018.

“30/6 là tiến độ không thể lùi thêm vì công trình này là một dự án có hiệu quả rất lớn cho cả nhà đầu tư lẫn 2 địa phương Hải Phòng – Quảng Ninh khi thời gian di chuyển từ Hà Nội xuống Quảng Ninh sẽ chỉ còn chưa đầy 2 giờ chạy xe”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Tại Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn do Công ty cổ phần BOT Biên Cương đầu tư hiện tiến độ đã hoàn thành khoảng 75%, trong đó hợp phần đầu tư bằng vốn chủ sở hữu và vốn vay của nhà đầu tư (Hạ Long - Cẩm Hải) và cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Hợp phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cẩm Hải - Vân Đồn thực hiện bằng vốn NSNN (tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng) dự kiến toàn tuyến sẽ hoàn thành trong quý II/2018. Riêng tuyến QL18 đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu và triển khai thu phí từ ngày 13/2/2018.

Lưu ý nhà đầu tư về trạm thu phí xây dựng trên tuyến với đa số các làn thu phí thủ công đã lạc hậu, Bộ trưởng Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư phải có phương án thay đổi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến 2019 phải thu phí tự động toàn bộ.

Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, đây là tuyến cao tốc thi công hoàn toàn mới, qua nhiều vị trí đồi, núi cao, mái ta luy dốc, nguy cơ sạt lở lớn. Vì thế, phải tiếp tục rà soát, nghiên cứu từng vị trí thi công phù hợp với điều kiện địa chất thực tế, đảm bảo chất lượng công trình, hạn chế những tổn thất tốn kém phát sinh sau khi đưa vào khai thác sử dụng.

Kinh nghiệm hay về hút vốn tư nhân

Theo ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Quảng Ninh, để tiếp tục thực hiện đột phá về hạ tầng giao thông, tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh thực hiện nâng cấp QL4B từ Tiên Yên- Lạng Sơn với quy mô cấp III miền núi; sớm khởi động, hoàn thiện Dự án Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân;

Quan tâm hỗ trợ giải quyết các thủ tục thỏa thuận về đầu tư cảng biển để tỉnh đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư tại các khu vực các cảng bến thuộc Khu bến Yên Hưng và cảng biển tại khu vực hòn Con Ong, hòn Nét; đồng hành cùng tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án hầm qua sông Cửa Lục, thực hiện Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái...

Đặc biệt, hiện Chính phủ đã giao Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời đồng ý áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.

Tháng 2/2018, Quảng Ninh đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư theo hình thức BOT với quy mô 80km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 11,2 nghìn tỷ đồng, thời gian thu giá 20 năm theo hình thức thu kín.

Hiện tại, tỉnh đang tích cực lựa chọn nhà đầu tư để khởi công công trình trong quý II/2018 và đầu tư hoàn thành công trình vào năm 2020.

Theo ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, tỉnh đang tập trung dồn lực thực hiện thành công 3 đột phá chiến lược, trong đó đột phá về hạ tầng được quan tâm đặc biệt.

Tỉnh đã dành 56% ngân sách chi cho đầu tư phát triển hạ tầng, thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, không đầu tư dàn trải, chỉ đầu tư cho các công trình động lực...

Trong triển khai các dự án, Quảng Ninh đã chủ động, triển khai các biện pháp hỗ trợ, đối ứng với các nhà đầu tư.

Đối với Trung ương, Quảng Ninh chủ yếu xin cơ chế phát triển, điều này đã nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn và Quảng Ninh đã có nhiều đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông kết nối.

Riêng đối với việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, xác định không phải sân bay vùng mà là sân bay chuyên dụng, chủ yếu phục vụ cho phát triển Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn vì thế không có sự cạnh tranh đối với các sân bay khác trong khu vực.

Hiện nay tỉnh đang chuẩn bị để triển khai Dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái nhưng do cần số vốn lớn, trong điều kiện hiện nay, nếu trông chờ vào ngân sách nhà nước thì rất khó vì vậy mong Bộ GT-VT tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng tỉnh trong triển khai các dự án này.

Bày tỏ sự ủng hộ cao đối với đề xuất của Quảng Ninh, Bộ trưởng Thể cho biết, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế liên vùng bởi sau khi hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến cao tốc ven biển phía Đông từ Móng Cái – Vân Đồn – Hạ Long – Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Thanh Hóa.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những đổi mới vượt bậc trong phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh, đặc biệt là việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Đây cũng là địa phương đi đầu về thu hút đầu tư và điều này được minh chứng thông qua các dự án giao thông mà tỉnh đang triển khai hiện nay. Nhờ những công trình giao thông trọng điểm, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở.

“Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước, phải rất lâu nữa Quảng Ninh mới đồng bộ được hạ tầng giao thông.

Những kinh nghiệm trong GPMB và thu hút, huy động nguồn lực đầu tư của Quảng Ninh sẽ là bài học quý cho Bộ GTVT trong việc thu hút vốn đầu tư tư nhân, đặc biệt là cho dự án xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục