Bộ Giao thông - Vận tải đồng thuận phương án giao UBND TP.HCM đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Trong trường hợp được Thủ tướng chấp thuận, UBND TP.HCM sẽ là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài theo hình thức PPP.
Bình đồ duỗi thẳng tuyến cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài. Bình đồ duỗi thẳng tuyến cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài.

Bộ GTVT vừa có Thông báo số Kết luận số 192/TB – BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể  tại cuộc họp về đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh Tây Ninh về việc giao  UBND Tp.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức đầu tư dự án cao tốc TP.HCM -Mộc Bài

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của Tp.HCM, của Tây Ninh nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Đông Nam Bộ nói chung. Tuyến đường này sẽ kết nối thuận lợi cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đến các tuyến vành đai của Tp.HCM, các khu kinh tế, chế xuất, sân bay và cảng biển quốc tế tạo thành mạng lưới giao thông đối ngoại và đối nội của Tp.HCM và tỉnh Tây Ninh.

“Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Bộ GTVT thống nhất về nguyên tắc cùng với Tp.HCM, tỉnh Tây Ninh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giao UBND Tp.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Để có cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền, Bộ GTVT đề nghị hai địa phương có văn bản thống nhất việc giao UBND Tp.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án.

Trong đó, lưu ý làm rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hình thức đầu tư, phương án phân kỳ đầu tư, tiến độ thực hiện, phương án giải phóng mặt bằng, nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án để thực hiện giải phóng mặt bằng từ nguồn ngân sách của Tp.HCM và của tỉnh Tây Ninh và các nội dung liên quan khác để đảm bảo tính khả thi của Dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ Đối tác công tư chủ trì phối hợp với Sở GTVT Tp.HCM, Sở GTVT Tây Ninh và các cơ quan, đơn vị liên quan trên cơ sở văn bản đề nghị của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh, tham mưu Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền về hình thức đầu tư và phương án giao UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức đầu tư Dự án.

Lưu ý nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và các quy định pháp luật liên quan khác, làm rõ cơ chế quản lý nhà nước và thủ tục đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư nhằm đảm bảo quá trình tổ chức thực hiện đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với đường Vành đai 3 Tp.HCM, hiện Bộ GTVT đã có Tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đoạn Bình Chuẩn-Quốc lộ 22-Bến Lức. Vì vậy, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị TP.HCM, tỉnh Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình giải trình với các bộ, ngành liên quan để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo nghiên cứu sơ bộ, Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu tại điểm giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hoóc Môn (TP.HCM), điểm cuối tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), với chiều dài 53,5 km, tổng mức đầu tư giai đoạn I (phân kỳ 4 làn xe) khoảng 10.694 tỷ đồng.

Trước đó, UBND tỉnh Tây Ninh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT giao UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng UBND tỉnh Tây Ninh, đồng thời đề xuất phương án đầu tư không sử dụng vốn ODA khoảng 4.854 tỉ đồng, thay bằng nguồn vốn của nhà nước, được bố trí từ ngân sách Trung ương và ngân sách 2 tỉnh, thành.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục