Đầu tư vào logistics hạ nhiệt, nhưng vẫn cao hơn trước Covid

(ĐTCK) Tổng đầu tư logistics toàn cầu trong quý II/2023 ghi nhận mức 41,6 tỷ USD, giảm khoảng 41% so với cùng kỳ năm 2022.
Người dân thế giới thắt chặt chi tiêu làm ảnh hưởng đáng kể đến đà "hưng phấn" của ngành logistics. Ảnh: Shutterstock.

Dữ liệu trên được Savills đưa ra trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản kho vận. Mặc dù giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022, nhưng theo Savills, tổng mức đầu tư nói trên vẫn cao hơn quý II/2019 (trước Covid-19) khoảng 10%.

Báo cáo của Savills cho hay, thị trường logistics toàn cầu đang đối mặt với một “quãng nghỉ” khi nhu cầu bị suy giảm mạnh, trong đó một phần tới từ sự sụt giảm trong các đơn hàng và lượng giao dịch toàn cầu. Cùng với đó là việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn và nhu cầu chủ yếu hướng tới các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu. Điều này đồng thời kéo theo lượng hàng hóa sản xuất và trung chuyển không cao, vô hình trung tạo ra sự gia tăng về tỷ lệ mặt bằng trống tại các kho bãi, đặc biệt tại các thị trường có lợi thế về cảng như Los Angeles (Mỹ) và Thượng Hải (Trung Quốc).

Savills cho hay, hầu hết các thị trường thế giới đều ghi nhận nhu cầu chậm lại của logistics sau sự bùng nổ của vài năm trở lại đây. Sự khác biệt về bối cảnh nguồn cầu được xem là yếu tố quan trọng để quyết định triển vọng tăng trưởng giá thuê trong thời gian tới. Báo cáo của Savills về tình hình đầu tư logistics toàn cầu trong nửa đầu năm 2023 cho thấy, nhiều thị trường vẫn ghi nhận nguồn cung logistics mới trong thời gian qua. Đơn cử như tại Mỹ, có khoảng 20 triệu m2 được hoàn thiện và tham gia vào thị trường nửa đầu năm 2023. Thị trường Madrid (Tây Ban Nha) dự kiến sẽ ghi nhận thêm hơn 1 triệu m2 kho bãi trong năm 2023, tương ứng với khoảng 9% nguồn cung hiện tại. Nguồn cung mới được dự kiến sẽ kéo tỷ lệ mặt bằng trống đẩy lên cao.

Tuy nhiên, Savills cũng cho rằng, nếu nhìn sâu vào các yếu tố này, có thể thấy tỷ lệ mặt bằng trống vẫn chưa phải ở mức báo động. Lấy ví dụ như Madrid (Tây Ban Nha), tỷ lệ mặt bằng trống hiện nay đang ở mức 7,2%, vẫn thấp hơn mức kỷ lục trước Covid là 7,8%.

Thậm chí tại Anh, tuy tỷ lệ trống ở mức 6,3% nhưng vẫn không phải mức cao nhất trong lịch sử. Ngoài ra, có 64% trong giao dịch cho thuê trong năm nay tại Anh kéo dài trên 9 tháng, cho thấy sự chậm lại của logistics sẽ diễn ra trong ngắn hạn bởi các giao dịch mất nhiều thời gian đàm phán hơn trước kia để hoàn thành.

Báo cáo của Savills cũng chỉ ra rằng, các nhà đầu tư vẫn giữ kỳ vọng lạc quan hơn đối với thị trường logistics tại châu Á - Thái Bình Dương. Cụ thể, trong khi tổng vốn đầu tư vào phân khúc logistics quý II/2023 tại toàn thị trường châu Âu giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, thì tại châu Á - Thái Bình Dương, tổng vốn đầu tư chỉ ghi nhận mức giảm nhẹ khoảng 14%. Các nhà đầu tư vẫn giữ sự quan tâm mạnh mẽ đối với châu Á, những thị trường sở hữu yếu tố nền tảng hỗ trợ sự phát triển dài hạn và tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với bất động sản logistics và bất động sản kho bãi.

Đơn cử, tại thị trường Nhật Bản, logistics tiếp tục là phân khúc thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt với những nhà đầu tư nước ngoài muốn gia nhập Nhật Bản. Tương tự, thị trường Ấn Độ cũng có hoạt động khá sôi động khi tỷ lệ hấp thụ nguồn cung logistics mới trong quý II/2023 đạt 40 - 50% nhờ các chính sách hỗ trợ hoạt động sản xuất như đề án khuyến khích Liên kết Sản xuất (Production Linked Incentive Scheme – PLI). Điều này đã khiến nhà đầu tư giữ triển vọng lạc quan và tìm kiếm thêm những cơ hội mở rộng mạng lưới phân phối tại các thành phố khác tại quốc gia này.

Theo Savills, nhìn chung, bền vững vẫn là vấn đề được cân nhắc trong mọi đàm phán giữa chủ nhà và khách thuê, đặc biệt là tại các thị trường phát triển. Mặt bằng cho thuê logistics cần đạt được các yêu cầu về tối ưu năng lượng cũng như đảm bảo cam kết về ESG của các doanh nghiệp. Đây được coi là những yếu tố cơ bản khiến dự án thu hút và mang lại lợi thế cạnh tranh trong các quyết định thuê tương lai.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục