Đầu tư Thương mại SMC (SMC) lên tiếng khi cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo và kiểm soát

(ĐTCK) Tái cơ cấu nhưng chưa hiệu quả, CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) tiếp tục tái cơ cấu trong giai đoạn những tháng cuối năm 2024.

Đầu tư Thương mại SMC lên tiếng về việc cổ phiếu SMC bị đưa vào diện cảnh báo và kiểm soát từ ngày 10/4.

Trong đó, lợi nhuận sau thuế trong quý III/2024 không khả quan. Trong suốt 9 tháng đầu năm 2024, Đầu tư Thương mại SMC tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện tình hình và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh việc thanh lý tài sản và các khoản đầu tư tài chính, bám sát diễn biến tình hình vĩ mô và ngành thép để có chiến lược kinh doanh phù hợp, tích cực và quyết liệt xử lý các khoản nợ đọng.

Tuy nhiên, Đầu tư Thương mại SMC cho biết, thị trường thép trong nước và ngoài nước còn quá nhiều khó khăn, giá thép và nhu cầu tiêu thụ thép liên tục giảm mạnh, trong nước ngành bất động sản chưa thực sự ổn định nên ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Đầu tư Thương mại SMC.

Đầu tư Thương mại SMC sẽ tiếp tục tích cực thực hiện các giải pháp về kinh doanh và tái cấu trúc doanh nghiệp trong những tháng cuối năm 2024 để đem lại hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cao nhất có thể và khắc phục việc âm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý III/2024, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 2.276,51 tỷ đồng, giảm 27,5% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 82,42 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 178,15 tỷ đồng.

Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2024, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 6.747,23 tỷ đồng, giảm 36,2% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lãi 6,8 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 585,95 tỷ đồng, tức tăng thêm 592,75 tỷ đồng.

Lý giải chỉ lãi nhẹ 6,8 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024, Đầu tư Thương mại SMC cho biết thị trường thép vẫn còn nhiều khó khăn khi mà giá thép giảm, nhu cầu tiêu thụ trong nước kém do ngành bất động sản chưa thực sự ổn định, hồi phục, ảnh hưởng xấu và trực tiếp đến sản lượng. Ngoài ra, hiệu quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2024 chủ yếu đến từ hoạt động tài chính và chuyển nhượng tài sản.

Năm 2024, Đầu tư Thương mại SMC đặt kế hoạch doanh thu 13.500 tỷ đồng, giảm 1,5% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế dự kiến lãi 80 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 925,3 tỷ đồng, tức tăng thêm 1.005,3 tỷ đồng.

Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm 2024 với số lãi 6,8 tỷ đồng, Đầu tư Thương mại SMC mới hoàn thành 8,5% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng.

Thực tế, mặc dù có lãi trở lại trong 9 tháng đầu năm 2024 nhưng tại thời điểm 30/9/2024, Đầu tư Thương mại SMC vẫn còn lỗ luỹ kế 146,97 tỷ đồng, bằng 19,9% vốn điều lệ (vốn điều lệ 736,8 tỷ đồng).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/11, cổ phiếu SMC giảm 40 đồng về 6.900 đồng/cổ phiếu.

Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục