Đầu tư Thế giới Di động (MWG) sẽ niêm yết cả ba chuỗi bán lẻ cốt lõi

(ĐTCK)  Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) toan tính đưa thêm hai đơn vị thành viên lên sàn chứng khoán, dù một kế hoạch niêm yết khác trước đó vẫn chưa triển khai.
Chuỗi Bách Hoá Xanh vẫn còn lỗ luỹ kế lớn

Ba chuỗi bán lẻ cốt lõi

Khi thị trường chứng khoán sôi động, dòng tiền thường tìm đến những câu chuyện kỳ vọng để lý giải đà tăng giá, qua đó tiếp tục hút vốn và đẩy giá cổ phiếu đi lên.

Tại MWG, bên cạnh kế hoạch niêm yết chuỗi Bách Hoá Xanh đã được chuẩn bị từ vài năm trước, Công ty mới đây bất ngờ công bố kế hoạch đưa chuỗi điện thoại - điện máy Thế giới Di động và Điện Máy Xanh (gọi tắt là MW) lên sàn, với mục tiêu hiện thực hoá lộ trình IPO đến năm 2030, trở thành công ty niêm yết độc lập với tập đoàn mẹ.

Theo kế hoạch, việc IPO chuỗi MW không nhằm huy động vốn mà để phản ánh đúng giá trị, vai trò và vị thế của chuỗi này. MWG đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận MW vào năm 2030 so với năm 2025, duy trì tốc độ tăng trưởng trên 15%/năm. Động lực tăng trưởng sẽ đến từ chiến lược chuyển đổi mô hình từ bán lẻ sang “bán giải pháp trọn vòng đời sản phẩm” và phát triển Super App dựa trên nền tảng ứng dụng khách hàng thân thiết hiện tại.

Song song với IPO chuỗi MW, MWG cũng sẽ đẩy nhanh tiến trình hiện thực hoá tầm nhìn đến năm 2030 và kế hoạch niêm yết chuỗi Bách Hoá Xanh, sau khi đã bán vốn cho cổ đông chiến lược từ năm trước.

Điểm đáng lưu ý với cổ đông MWG hiện nay là việc định giá cổ phiếu trong những năm qua đã bao gồm việc hợp nhất từ các chuỗi trong Tập đoàn như chuỗi Thế giới Di động, chuỗi Điện Máy Xanh, chuỗi Bách hoá Xanh, chuỗi An Khang, chuỗi AVA KIDs và chuỗi Erablue (liên doanh tại Indonesia).

Theo báo cáo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán Agribank, tăng trưởng năm 2025 của MWG sẽ chủ yếu đến từ chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh với chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động; chuỗi Bách Hoá Xanh và Erablue mở rộng nhanh sau khi có lãi từ năm 2024; đồng thời cải thiện biên lợi nhuận nhờ tiết giảm chi phí và tối ưu vận hành. Vì vậy, định giá hiện vẫn dựa trên việc MWG sở hữu toàn bộ các chuỗi đầu tư.

Dù IPO chuỗi MW và Bách Hoá Xanh không nhằm huy động vốn, kế hoạch này có thể gián tiếp gia tăng sức hấp dẫn của cổ phiếu công ty mẹ thông qua việc tái định giá sở hữu các thương hiệu quy mô lớn - xu hướng mà nhiều tập đoàn lớn đã áp dụng.

Tuy nhiên, về phía nhà đầu tư, việc lựa chọn đầu tư vào công ty mẹ hay công ty thành viên sẽ là bài toán không đơn giản. Giá trị doanh nghiệp có thể bị đẩy lên cao nếu định giá hai đơn vị thành viên tăng mạnh khi niêm yết, dẫn tới nguy cơ “thổi phồng” giá trị tập đoàn so với mô hình định giá hợp nhất hiện tại.

Hơn nữa, trong bối cảnh thị trường chứng khoán sôi động, VN-Index lập đỉnh mới, câu chuyện IPO hai đơn vị thành viên có thể hỗ trợ giá cổ phiếu MWG trong ngắn hạn, nhưng từ lúc công bố đến khi niêm yết thực tế có thể là quá trình kéo dài. Do đó, giới phân tích khuyến nghị, nhà đầu tư nên thận trọng trước đà tăng mạnh gần đây, khi mà từ ngày 9/4 đến 13/8/2025, cổ phiếu MWG đã tăng 55,9%, từ 45.590 đồng/cổ phiếu lên 70.900 đồng/cổ phiếu, với định giá P/E đạt 27,86 lần - cao hơn mức trung bình ngành 24,65 lần và P/B ở mức 3,73 lần, cũng cao hơn mức trung bình ngành 3,39 lần.

Cần thời gian để xóa lỗ luỹ kế

MWG đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận chuỗi điện thoại - điện máy Thế giới Di động và Điện Máy Xanh vào năm 2030 so với năm 2025.

Sau thành công của Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, MWG đẩy mạnh phát triển chuỗi Bách Hoá Xanh với kỳ vọng đây sẽ là động lực tăng trưởng tiếp theo.

Thành lập năm 2015 và bắt đầu hợp nhất vào MWG từ năm 2016, Bách Hoá Xanh đã mở rộng nhanh chóng, từ 48 cửa hàng cuối năm 2016 lên 2.106 cửa hàng cuối năm 2021 - gấp 42,9 lần chỉ sau 5 năm. Tuy nhiên, hậu Covid-19, chuỗi đóng ròng 378 cửa hàng trong năm 2022 và 30 cửa hàng trong năm 2023, trước khi mở rộng trở lại gần đây.

Đến cuối tháng 6/2025, Bách Hoá Xanh có 2.184 cửa hàng - nhiều nhất trong hệ thống. Dù đã có lãi từ năm 2024 và nửa đầu năm 2025, chuỗi vẫn ghi nhận lỗ luỹ kế 6.918 tỷ đồng, chủ yếu phát sinh trong giai đoạn 2020 - 2023.

Theo Điều 109 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, để niêm yết trên HOSE, doanh nghiệp phải có tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) tối thiểu 5% trong năm liền trước, có lãi liên tục 2 năm trước khi đăng ký niêm yết, không có nợ quá hạn trên 1 năm và không có lỗ luỹ kế. Như vậy, Bách Hoá Xanh cần xoá toàn bộ khoản lỗ luỹ kế 6.918 tỷ đồng mới có thể niêm yết thuận lợi.

Ngoài Bách Hoá Xanh, tính đến cuối quý II/2025, chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn còn lỗ luỹ kế 1.060,5 tỷ đồng và chuỗi Erablue lỗ luỹ kế 30,3 tỷ đồng (trên tổng đầu tư 391,4 tỷ đồng).

Còn chuỗi Thế giới Di động có dấu hiệu bão hoà sau khi nâng số cửa hàng lên 1.190 vào cuối năm 2022. MWG đã phải thu hẹp dần số lượng cửa hàng, tính tới 30/6/2025 còn 1.015 cửa hàng. Công ty thực hiện chiến lược “giảm lượng, tăng chất”, đây là một quá trình tái cấu trúc, tập trung vào việc tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của các cửa hàng và nhân sự.

Có thể thấy, MWG tìm kiếm động lực tăng trưởng mới từ Bách Hoá Xanh và mở rộng đầu tư sang Indonesia. Tuy nhiên, để hiện thực hoá tham vọng niêm yết thêm các công ty thành viên, đặc biệt là Bách Hoá Xanh, Tập đoàn sẽ cần thêm thời gian.

Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục