Vì sao nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông có vết nứt, vỡ?

Một số tấm kính vách lan can cầu thang nhà ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị nứt, một số vị trí khoan liên kết chân cột mái che cầu thang cuốn bị nứt, vỡ tường. Vì sao?
Ban quản lý dự án đường sắt khẳng định những vị trí tường cầu thang nhà ga bị hỏng khi bắt bulông chân cột mái che cầu thang cuốn sẽ được nhà thầu sửa chữa đảm bảo trước khi nghiệm thu dự án - Ảnh: MAI THƯƠNG Ban quản lý dự án đường sắt khẳng định những vị trí tường cầu thang nhà ga bị hỏng khi bắt bulông chân cột mái che cầu thang cuốn sẽ được nhà thầu sửa chữa đảm bảo trước khi nghiệm thu dự án - Ảnh: MAI THƯƠNG

Ông Vũ Hồng Phương - phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án (BQLDA) đường sắt, Bộ Giao thông vận tải - thừa nhận tình trạng một số tấm kính vách lan can cầu thang nhà ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị nứt, một số vị trí khoan liên kết chân cột mái che cầu thang cuốn bị nứt, vỡ tường.

Theo ông Phương, hạng mục mái che cầu thang cuốn lên xuống nhà ga đang trong quá trình thi công, và sau khi hoàn thành các kết cấu sẽ được hoàn thiện và liên kết chân cột với tường theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Ông Phương giải thích nguyên nhân một số tấm kính ở các vị trí lối lên xuống nhà ga bị vỡ là do trong quá trình thi công mái che xảy ra va đập, có tấm do người dân đi lại gây ra, và "đặc biệt vừa rồi có một số hiện tượng phá hoại trong quá trình hoàn thiện".

Ông Phương cho biết đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã "cơ bản hoàn thành", còn 1% các hạng mục về xây dựng như mái che cầu thang thang cuốn, các hệ thống cảnh quan, cây xanh và ban quản lý đang chỉ đạo tổng thầu là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc hoàn thiện trong tháng 4-2019.

Về phần thiết bị, ông Phương cho biết đến nay cũng đã "cơ bản hoàn thành", chỉ còn một số hàng mục "đang được hoàn thiện căn chỉnh".

"Để đưa vào vận hành khai thác, yếu tố an toàn được đặc biệt quan tâm. Chúng tôi đang chỉ đạo tổng thầu hoàn thành các hồ sơ để nghiệm thu, phấn đấu hoàn thành các công tác này trong tháng 4-2019"- ông Phương cho biết.

Một góc tuyến đường sắt này tại thời điểm đang thi công - Ảnh: TTO 

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi thi công xong mái che cầu thang sẽ hoàn thiện toàn bộ.

Ông Đông nói rằng do Việt Nam "chưa có đầy đủ tiêu chuẩn về đường sắt đô thị", vì thế vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó "việc lớn nhất là thủ tục nghiệm thu để đưa vào khai thác gồm đánh giá an toàn hệ thống về đăng kiểm tất cả thiết bị với quy trình mới".

Theo ông Đông, sau khi xây dựng xong, Bộ Giao thông vận tải sẽ bàn giao dự án cho Hà Nội tổ chức khai thác, và trong "thời điểm giao thời" nên vẫn gặp những khó khăn trong việc đẩy nhanh tiến độ theo đúng cam kết vì "không thể đưa một công trình mà khi chưa đảm bảo an toàn, chưa nghiệm thu vào khai thác được".

Liên quan đến việc phá hoại, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, vào cuối năm 2018 khi tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang vận hành thử vào buổi đêm đã bị bắn bằng đạn súng hơi làm vỡ kính kính cửa tàu khi đang chạy qua đường Nguyễn Trãi.


tuoitre.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục