Sống lại ký ức thời bao cấp Hà Nội

Triển lãm Ký ức Hà Nội khai mạc chiều 30/12/2018 kéo dài tới 31/1/2019 tại 70 Nguyễn Du mang tới nhiều cảm xúc khi tái hiện đầy đủ những năm tháng thời bao cấp thông qua các bức ký họa, ẩm thực và sách ký họa tập thể cũ Hà Nội.
Mâm cơm thời bao cấp cũng gợi lại những kỷ niệm thân thương bên gia đình trong lòng mỗi người đã từng sống qua thời bao cấp. Mâm cơm thời bao cấp cũng gợi lại những kỷ niệm thân thương bên gia đình trong lòng mỗi người đã từng sống qua thời bao cấp.

Tại đây, công chúng sẽ được gặp lại những hình ảnh gợi nhớ một thời Hà Nội bình yên, nghèo nhưng rất đẹp của những năm 70-80. Đó là hình ảnh của những căn nhà tập thể hình tổ ong, là quán phở phố cổ người mua phải xếp hàng, là đèn dầu, kẹo lạc nhấm nháp với trà nóng, ấm vối tươi, hoa thược dược, hoa đồng tiền…sắp đặt dọc lối đi. Tất cả các lối vào khu vực triển lãm và trên vỉa hè đường Nguyễn Du cũng được sắp đặt bởi những bức ký họa đặc sắc về Hà Nội.

Theo ban tổ chức, đây là những bức ký họa trong số hàng ngàn tác phẩm có chủ đề tập thể Hà Nội xưa được các chuyên gia mỹ thuật, hội họa và kiến trúc lựa chọn từ các tác phẩm của các họa sĩ cả chuyên nghiệp và không chuyên.

“Ký ức là thứ đi qua rồi trong quá khứ nhưng không rời khỏi hiện tại. Tôi đã ngắm mãi những bức tranh vẽ những chung cư thuở ấy. Đẹp lạ lùng. Ám ảnh lạ lùng. Và xúc động khôn nguôi. Ánh sáng của những chung cư bàng bạc và xa xôi. Ánh sáng vừa mơ hồ vừa tinh khiết gọi tràn về nao lòng. Và chúng ta, những người đã từng sống trong không gian ấy, được sống lại một lần nữa những ký ức từ thủa ấu thơ, thời trai trẻ, không phải gợi lại những năm tháng khó khăn, vất vả mà là sống lại những kỷ niệm ấm áp và nhớ thương”, Nhà văn Nguyễn Quang Thiều xúc động nói.

Chia sẻ rõ hơn về những bức ký họa Hà Nội, bà Trần Thị Thanh Thuỷ, Trưởng nhóm Urban Sketchers Hanoi cho biết: “Chúng tôi đã mất một năm để hoàn thiện cuốn sách ký họa với hơn 200 bức vẽ về Hà Nội cùng hơn 30 bài viết. Tất cả những bức họa được thực hiện ở những chung cư cũ của Hà Nội tại khu vực Bách Khoa, Thành Công, Quán Sứ …với mong muốn có thể lưu giữ một phần ký ức của Hà Nội. Mặc dù những bức ký họa mới chỉ phản ánh được vài trăm trong số hơn 1.700 ngôi nhà cũ của Hà Nội nhưng cuốn sách đã phần nào lưu giữ được những nét tinh tế, chân thực nhất của Hà Nội. Để hôm nay, các bức vẽ sống động này có thể tạo nên một không gian tràn ngập những kỷ niệm về một Hà Nội bình dị và thấm đẫm tình người”.

Không chỉ được thưởng lãm những bức tranh và các đồ vật cũ được trưng bày một cách có chủ đích, đến với triển lãm này, người dân Hà Nội cũng được thưởng thức ẩm thực đậm chất Hà Nội xưa cũ với những món ăn dân dã như lạc rang muối, canh cua rau sam tập tàng, cà pháo, rau muống luộc chấm tương bần, dưa chua xào tóp mỡ, cá khô, đậu phụ rán nhúng hành, cơm độn sắn bo bo… nhưng mang trải nghiệm mới mẻ với đội ngũ đầu bếp tài hoa từ đại sứ ẩm thực Việt, bà Phạm Thị Bích Hạnh.

 Rất nhiều người dân Hà Nội đến với triển lãm để được sống lại những ngày thanh xuân của mình .

Có mặt tại triển lãm này, NSƯT Hồng Liên chia sẻ: “Tôi thực sự xúc động khi được trải nghiệm những thứ mà lâu nay tưởng đã quên trong tiềm thức. Đó là những thứ gắn bó với tôi suốt tuổi thơ và cả tuổi thanh xuân của mình. Nhìn mâm cơm bao cấp, ký ức lại ùa về với tôi với biết bao kỷ niệm bên cạnh những người thân yêu của mình”.

Và với rất nhiều người dân Hà Nội, triển lãm này sẽ đem tới cho họ những cảm xúc khác nhau vì mỗi người đều thấy một phần mình trong đó, một sự giao hòa giữa cái cũ và cái mới, vừa mang tính kế thừa, vừa mang đầy sức gợi, còn với những người trẻ, chắc hẳn triển lãm này sẽ mang tới cho họ những trải nghiệm đầy mới lạ để hiểu hơn một phần cuộc sống của một thế hệ ngay giữa lòng Hà Nội.

Hải Hà
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục