Nhiều ngành công nghiệp sẽ thu hút dòng vốn đầu tư từ EU

(ĐTCK) Câu chuyện thành công của một doanh nghiệp nhỏ và vừa châu Âu tại (EU) Việt Nam trong lĩnh vực chế biến cà phê đã tạo nên sự hứng khởi trong nhiều nhà đầu tư EU với cơ hội đầu tư tại Việt Nam, nhất là khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào đầu năm 2018.
Nhiều ngành công nghiệp sẽ thu hút dòng vốn đầu tư từ EU

Câu chuyện thành công

Tại hội thảo “EVFTA: Cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp tại Việt Nam” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) vừa tổ chức, bà Sara Pelizzoli, Phụ trách bộ phận marketing Công ty Punto Italia cho biết, Punto Italia là một doanh nghiệp nhỏ và vừa của Italia được thành lập năm 2008, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm cà phê chế biến.

Ngoài việc nhập khẩu nguyên liệu cà phê chế biến tại Việt Nam và sau đó xuất khẩu sang nước thứ ba, Công ty còn phát triển thành công một nhãn hiệu cà phê riêng tại thị trường Việt Nam, sử dụng hoàn toàn nguyên liệu trong nước.

Với gần 20 lao động và có mặt tại Việt chưa chưa đầy 10 năm, Punto Italia đã thu được nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực công nghiệp chế biến hàng nông sản xuất khẩu, với doanh thu ngày càng tăng.

Theo bà Sara, lĩnh vực nông sản, đặc biệt là ngành chế biến cà phê là một trong những thế mạnh của Việt Nam, với chất lượng và sản lượng hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của thị trường thế giới, kể cả những thị trường khó tính như EU.

Do đó, bên cạnh việc nhập khẩu nguyên liệu chế biến thời gian đầu, hiện nay, Punto đã và đang mở rộng rất nhanh việc thu mua nguyên liệu trong nước và chế biến, phát triển một sản phẩm cà phê thành phẩm cao cấp với thương hiệu riêng của Công ty và xuất khẩu sang châu Âu và nhiều nước khác.

Với thành công bước đầu, bà Sara chia sẻ, Punto đang có kế hoạch đẩy mạnh phát triển phân khúc này trong chiến lược mở rộng đầu tư kinh doanh tới đây của Công ty để khai thác những cơ hội và lợi thế mới từ Hiệp định EVFTA. 

Nhiều lĩnh vực sẽ có sóng đầu tư

Không chỉ lĩnh vực chế biến nông sản, rất nhiều lĩnh vực tiềm năng khác đang được các doanh nghiệp và nhà đầu tư EU quan tâm. Nhiều cơ hội sẽ mở ra từ việc thực thi EVFTA, đặc biệt là từ những chỉnh sách cải cách trong nước của Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển lâu dài.

Ông Boris Gueudin, thành viên Ban lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCharm) cho rằng, sắp có làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp EU vào Việt Nam để đón nhận các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh mới.

Trong đó, các lĩnh vực chủ chốt được dự báo sẽ đón dòng vốn đầu tư lớn từ các doanh nghiệp EU bao gồm: đầu tư kinh doanh thực phẩm, nông sản và thủy sản, thực phẩm dinh dưỡng, năng lượng điện tái tạo, dược phẩm, chế tạo thiết bị máy móc và công nghệ cao.

Theo ông Boris, dược phẩm là một trong những lĩnh vực đặc biệt hấp dẫn đối với các doanh nghiệp châu Âu khi Việt Nam được đánh giá là có cơ hội lớn trở thành trung tâm của ASEAN để đổi mới công nghệ sản xuất dược phẩm.

Đối với lĩnh vực chế biến nông sản, thủy sản và thực phẩm, cơ hội hợp tác đầu tư đang mở ra với các doanh nghiệp châu Âu, bởi Việt Nam hiện có nhiều công ty sản xuất, chế biến đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của EU, chi phí nhân công hợp lý, nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến phong phú, đa dạng và sẵn có.

EuroCharm dự báo, các doanh nghiệp châu Âu sẽ tập trung đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam. Ngoài tập trung nguồn vốn, các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh chuyển giao giải pháp công nghệ cao trong nông nghiệp, công nghiệp chế biến và sản xuất hàng nông sản, thực phẩm. Đối với lĩnh vực chế tạo, ngành công nghiệp sản xuất phụ trợ cho công nghiệp ô tô và công nghiệp điện tử cũng sẽ thu hút vốn đầu tư lớn từ cả nhà đầu tư EU hiện hữu và doanh nghiệp mới.

Với những cơ hội hợp tác đầu tư rộng mở, dự kiến sẽ có những bước tiến lớn trong quan hệ thương mại đầu tư giữa Việt Nam và EU khi EVFTA có hiệu lực. Dự báo của EuroCham cho thấy, nhờ EVFTA, GDP của Việt Nam có thể tăng hơn 15%, xuất khẩu sang châu Âu có thể tăng 35%. Ở chiều ngược lại, giá trị xuất khẩu của EU sang Việt Nam dự kiến tăng hơn 3%/năm. Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện thứ hạng trong quan hệ với EU khi trở thành đối tác xuất khẩu lớn nhất của EU và đối tác thương mại lớn thứ 2 trong ASEAN với EU.

Trong đó, các ngành xuất khẩu từ Việt Nam sang EU dự báo sẽ tăng trưởng nhanh nhất bao gồm: dệt may, giày dép, sản phẩm da chế biến, sản phẩm nhựa, thủy hải sản và nông sản, cà phê, chè và tôm chế biến.     

“Cơ hội trở thành cửa ngõ kết nối hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực”

Nhiều ngành công nghiệp sẽ thu hút dòng vốn đầu tư từ EU ảnh 1

 Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương

Với quy mô và tiềm năng vốn, công nghệ của EU, Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành địa bàn trung chuyển, cửa ngõ kết nối cho hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực. Lợi thế này dự kiến sẽ được phát huy hơn nữa trong không gian Cộng đồng kinh tế ASEAN đã được hình thành từ cuối năm 2015.

Ngoài ra, EVFTA sẽ mở ra nhiều cơ hội tiếp cận nguồn công nghệ hiện đại, kỹ năng quản lý, nâng cao tay nghề và chất lượng lao động, từ đó tăng cường nguồn lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Hiếu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục