Đà Nẵng: Làm đường dẫn ra cảng Tiên Sa, tách làn xe máy và xe tải, xe container

Trong khi chờ dự án cảng Liên Chiểu được đầu tư để chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, thì đây là phương án tối ưu đã được Đà Nẵng đưa ra để hạn chế tình hình tai nạn giao thông giữa xe container và xe máy chuyên tuyến từ cảng Tiên Sa đến nút giao Hồ Xuân Hương, cầu Tuyên Sơn.
Đà Nẵng: Làm đường dẫn ra cảng Tiên Sa, tách làn xe máy và xe tải, xe container

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư cải tạo đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn để xe máy không đi vào đường chính ra cảng Tiên Sa. Cụ thể, dự án sẽ cải tạo trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn và điều chỉnh tổ chức giao thông trên chiều dài toàn tuyến gần 8 km đoạn từ nút giao Hồ Xuân Hương đến nút giao Nguyễn Phan Vinh.

Dự án có tổng mức đầu tư 196,7 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, thực hiện trong 2 năm từ nay đến năm 2020. Hạng mục chính là tháo dỡ toàn bộ dải phân cách biên, làm mới mặt đường rộng 2m và lắp đặt dải phân cách bằng bê tông cốt thép lắp ghép rộng 0,5m kết hợp với di dời hệ thống điện chiếu sáng, hạ ngầm hạ tầng kỹ thuật hiện trạng trên dải phân cách...Cải tạo và điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao trên tuyến đường; hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc, hạ tầng ngầm, cây xanh.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng cho biết, dự án này nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông; giảm thời gian cấm xe container lưu thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, tăng lượng hàng hóa vận chuyển qua cảng Tiên Sa và mở rộng đường gom tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại: Trên tuyến này thì UBND TP đã thống nhất, về tuyến chính là vẫn giữ nguyên, không thay đổi. Tuy nhiên, đối với tuyến chính thì không cho xe máy ra ngoài đường lớn này nữa. Còn 2 làn đường gom sẽ mở rộng lên 7,5 mét, phục vụ người dân đi xe máy, cũng như người đi ô tô tiếp cận được mặt tiền nhà dân. Mục đích là để phân luồng 2 loại xe tải, container tách bạch với xe mô tô.

Tuyến đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn những năm gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe container và xe tải gây ra.

Nhiều cuộc họp, nhiều phương án đã được Đà Nẵng tổ chức đưa ra bàn giải pháp cấp bách hạn chế tai nạn giao thông. Mới đây nhất, tại cuộc họp khẩn với các Sở ngành liên quan, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng cần nghiên cứu tất cả các phương án và chọn một vài phương án kết hợp với nhau. Trước mắt giãn ngay lưu lượng lưu thông vào giờ cao điểm của xe tải, xe container.

Giãn giờ cao điểm phải gắn liền với việc điều chỉnh thời gian giao hàng của Cảng Đà Nẵng. Nghiên cứu ngay phương án xe container, xe tải chỉ chạy một làn.

Theo Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng Cảnh sát giao Công an TP Đà Nẵng: hiện Đà Nẵng có khoảng 2.700 xe container đang hoạt động. Trong đó, 500 xe thường xuyên hoạt động cả ngày lẫn đêm, chưa kể số phương tiện của các địa phương khác. Trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 xe container và xe tải lưu thông trên tuyến đường Ngô Quyền dẫn vào cảng Tiên Sa Đà Nẵng.

Mặc dù các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp xe tải, container vi phạm nhưng nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường này vẫn cao.

Hà Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục