Về phía ACV, Tổng công ty nghiêng về phương án đấu giá công khai phần vốn góp nhà nước để đảm bảo quyền lợi cho Tổng công ty.
Tại Đại hội, đại diện Quỹ Dragon Capital thắc mắc về lộ trình niên yết trên HOSE nhằm giúp thoái vốn dễ dàng hơn.
Theo ông Thanh, ACV phải hoàn thành công tác quyết toán thuế, sau đó là quyết toán giá trị vốn cổ phần của Công ty để đủ điều kiện niêm yết trên HOSE.
Về kế hoạch doanh thu đạt 16.029 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 10.364 tỷ đồng tăng trưởng lần lượt 7% và 6% so với năm trước, các cổ đông cho là thấp.
Ông Thanh chia sẻ, mức kế hoạch này là thận trọng. Việc đóng cửa 2 đường băng chủ chốt tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài để sửa chữa, nâng cấp sẽ khó diễn ra trong tháng 8 năm nay, nên dự kiến ACV sẽ vẫn tăng trưởng mạnh.
Ông Thanh cho biết thêm, ACV đã xây dựng kế hoạch 2018 -2025, dự kiến tổng đầu tư 78.000 tỷ đồng. Trong đó, 57.000 tỷ đồng để phát triển nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng quan trọng mang tầm quốc gia.
Đến năm 2025 ước đạt 185 triệu khách /năm (chưa tính sân bay Long Thành), xây mới 16 nhà ga hành khách, cải tạo nâng cấp 6 nhà ga.
Việc đầu tư đi trước một bước sẽ tránh giúp ACV tránh việc phải “giải cứu” như ở Tân Sơn Nhất hiện nay. ACV đặc biệt ưu tiên đầu tư ở Phú Quốc điểm đến được dự báo tăng trưởng cao về lượng hành khách
Khoản đầu tư lớn tiếp theo là 21.000 tỷ đồng cho khu bay gồm đường cất hạ cánh và đường lăn mà Tổng công ty sắp được giao quản lý.
ACV sẽ tự cân đối nguồn vốn đầu tư 78.000 tỷ đồng này trong giai đoạn 7 năm này mà không phải vay. Riêng về dự án Sân bay Long Thành, nếu ACV được giao làm chủ đầu tư 3 hạng mục chính, thì sẽ sử dụng 40% vốn tự có, còn lại là vốn vay.
Để đáp ứng tỷ lệ vốn tự có cho các dự án đầu tư ACV sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu hay tăng vốn bằng phát hành do Bộ Giao thông - Vận tải quyết định.
Về lộ trình xây dựng nhà ga T3 của Cảng Hàng không Tân Sơn nhất, trả lời câu hỏi của cổ đông, Thanh cho biết, dự án đã được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng. Theo luật, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ ký và điều chỉnh kế hoạch.
Sau khi được phê duyệt, ACV sẽ triển khai ngay. Bởi đây là một biện pháp để giải cứu cho vấn đề quá tải công suất của Tân Sơn Nhất, nên dự án này buộc phải làm trong năm 2018. Năm nay, ACV đặt nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là phát triển cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng.
Trong chiến lược tương lai, ACV dự kiến dùng 100% vốn tự có để đầu tư thêm nhà ga hàng hóa bên cạnh nhà ga hành khách.