Đại diện BSH chia sẻ về chuyển đổi số và những cơ hội kinh doanh mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tại diễn đàn cấp cao lớn nhất về chuyển đổi số ngành bảo hiểm tại Việt Nam (Vietnam Insurance Summit 2024) vừa qua, nhiều giải pháp số được đưa ra từ các nhà quản lý và doanh nghiệp hàng đầu để xây dựng chiến lược chuyển đổi số tối ưu cho ngành bảo hiểm.
Đại diện BSH chia sẻ về chuyển đổi số và những cơ hội kinh doanh mới

Là diễn giả chia sẻ tại hội thảo chuyên đề “Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và nâng cao hiệu quả vận hành trong kỷ nguyên số”, ông Kim Kang Wook, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) đã có những chia sẻ rất trực quan và hữu ích với góc nhìn của một doanh nghiệp nước ngoài đã áp dụng thành công về chuyển đối số.

Ông Kim cho biết, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu mà các quốc gia nói chung và doanh nghiệp nói riêng đều cần phải tập trung hướng tới. Trên thế giới, các nước đông dân như Ấn Độ, Trung Quốc đã thành công trong việc áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) vào quản lý công và điều hành quản trị doanh nghiệp. Chính phủ Việt Nam gần đây rất quan tâm đến vấn đề này và đã có nhiều chính sách hỗ trợ thúc đẩy tổ chức và cá nhân cùng hành động. Tuy nhiên, mấu chốt để chuyển đổi số thành công ở các quốc gia là gì thì có thể nhiều người chưa biết hoặc chưa được đề cập tới. Đó chính là việc chuẩn hoá dữ liệu.

AI được phát triển dựa trên nền tảng Big Data, vì vậy dữ liệu là điều kiện tiên quyết để áp dụng mô hình chuyển đổi số. Chính vì thế, việc cần làm đầu tiên của chúng ta cần chuẩn hoá lại kho dữ liệu dùng chung. Thay vì chúng ta kêu gọi mọi người tự giác làm thì hãy quy định hoá, thậm chí luật hoá về việc chuẩn hoá và chia sẻ dữ liệu dùng chung sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam đi nhanh hơn.

Tại BSH, ông Kim Kang Wook chia sẻ, Công ty cũng đang triển khai nhiều dự án nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng dưới sự chỉ đạo sát sao của ông và Ban điều hành cấp cao. Chắc chắn rằng, những thay đổi này sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm mới mẻ, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ bảo hiểm.

Các đề án nâng cao chất lượng dịch vụ ngành bảo hiểm phi nhân thọ mà ông đã và đang triển khai đều lấy công nghệ hiện đại làm nền tảng phát triển và với tôn chỉ đặt lợi ích khách hàng là trung tâm. Những đổi mới đột phá trong công nghệ và dịch vụ, BSH đang từng ngày “thay da đổi thịt” và chuyển mình mạnh mẽ. Bảo hiểm BSH kiên định mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm kỹ thuật số hàng đầu và từng bước chinh phục những tầm cao mới trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.

Tại hội thảo, một số chuyên gia khác cũng chia sẻ kinh nghiệm về giải pháp công nghệ chuyển đối số cho ngành bảo hiểm. Ví dụ, khách hàng sẽ cảm nhận được sự đột phá về trải nghiệm dịch vụ ngành bảo hiểm với AI và Cloud (điện toán đám mây). Ứng dụng công nghệ AI sẽ được tích hợp vào trong từng điểm chạm của hành trình trải nghiệm khách hàng. Tùy vào mục tiêu chuyển đổi số của doanh nghiệp sẽ có những giải pháp “may đo” để phù hợp với mô hình kinh doanh của từng đơn vị.

Cùng với đó, để nâng tầm hiệu quả chuyển đổi số của ngành bảo hiểm, các nhà cung cấp công nghệ cũng nỗ lực tìm ra các giải pháp phù hợp với từng chiến lược số hóa. Đơn cử, với chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, tăng trải nghiệm cho khách hàng. Với công nghệ xác thực sinh trắc và video, khách hàng chỉ mất 3 phút để hoàn thành quy trình và công ty bảo hiểm cũng đảm bảo tính tuân thủ 100% với luật kinh doanh bảo hiểm; hỗ trợ công ty bảo hiểm tiết kiệm ít nhất 5% tổng chi phí bồi thường bảo hiểm hàng năm bằng giải pháp Acclaim. Ứng dụng AI và máy học (ML) vào việc số hóa và phân tích dữ liệu, giúp nâng hiệu suất xử lý bồi thường và phát hiện hành vi trục lợi bảo hiểm.

Theo ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, những biến động thị trường thời gian qua đã ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng sản phẩm bảo hiểm của người dân, cùng với đó là những lo ngại về an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số. Bởi thế, việc củng cố niềm tin của khách hàng đối với ngành bảo hiểm là vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Muốn vậy, các công ty bảo hiểm cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng, và tận dụng ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trên nền tảng số thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại như trợ lý ảo (chatbot), AI, phân tích dữ liệu lớn…

Cũng từ đây, các công ty bảo hiểm có thể nâng cao tính minh bạch, củng cố niềm tin và cải thiện trải nghiệm cho khách hàng. Ngoài ra, chuyển đổi số còn cho phép các công ty triển khai dịch vụ bảo hiểm trực tuyến toàn diện, phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu khác biệt, cải tiến quy trình nghiệp vụ, tự động hóa các công đoạn lặp đi lặp lại để tối ưu nguồn lực.

Ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, thị trường bảo hiểm Việt Nam có 82 doanh nghiệp bảo hiểm, từ những kết quả đã đạt được và hiệu quả từ các giải pháp "cải tổ" công nghệ từ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp bảo hiểm, các chính sách quản lý đồng bộ từ các cơ quan quản lý nhà nước thì thị trường bảo hiểm sẽ có những bước hồi phục và phát triển ổn định trong thời gian tới .

Thương hiệu BSH thuộc Tổng công ty Cổ phần Bảo Hiểm Sài Gòn – Hà Nội, kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, với thâm niên 16 năm hoạt động. BSH nhiều năm liền được khách hàng bình chọn thuộc Top 10 công ty bảo hiểm uy tín. Năm 2024, đánh dấu mốc quan trọng khi BSH có thêm cổ đông chiến lược là DB Insurance – công ty bảo hiểm lớn thứ 2 tại Hàn Quốc đồng hành. Mạng lưới kinh doanh BSH hiện phủ sóng tại 52 tỉnh thành. Tìm hiểu thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ: 1900 969609 hoặc www.bshc.com.vn

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục