Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban Giao thông) vừa có văn bản số 4227/BQLDAGT-VĐ3 gửi các nhà thầu thi công Dự án đường Vành đai 3 về việc phối hợp với tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre để cung cấp cát đắp nền đường phục vụ thi công Dự án.
Ban Giao thông cho biết, với sự chỉ đạo đôn đốc quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, đến nay nguồn cát phục vụ thi công đắp nền đường Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM đã được xác định tại 3 địa phương.
Trong đó, tỉnh Vĩnh Long sẽ cấp phép gia hạn 7 mỏ để cung cấp cát cho Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM (theo văn bản số 3703/UBND-KTNV ngày 18/6/2024 của UBND tỉnh Vĩnh Long).
Đối với tỉnh Tiền Giang, sẽ ưu tiên thủ tục cấp phép cho 3 mỏ cát là Vàm Cái Thia, Hòa Khánh 1 và Hòa Hưng 5 (thay thế mỏ Nam Cồn Đa) để cung cấp cát cho Dự án đường Vành đai 3 (theo kết luận nội dung cuộc họp ngày 20/6/2024 tại UBND tỉnh Tiền Giang).
Riêng tỉnh Bến Tre đang thực hiện đấu giá quyền khai thác 6 mỏ cát, khi lựa chọn được đơn vị trúng đấu giá, tỉnh sẽ ưu tiên cung cấp cát cho Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM.
Sau khi xác định được nguồn cung cấp cát, Ban Giao thông đề nghị các nhà thầu chủ động làm việc với 3 địa phương gồm Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến cấp phép khai thác và gia hạn các mỏ cát đắp nền đường.
Ban Giao thông đề nghị các nhà thầu chủ động tìm các nguồn cát bổ sung để đảm bảo đủ khối lượng cát phục vụ thi công xử lý nền đất yếu như đã quy định tại hợp đồng.
Trường hợp nhà thầu thi công chậm trễ việc huy động cát, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án, Ban Giao thông sẽ xem xét áp dụng các biện pháp xử phạt thu hồi các khoản tạm ứng, tạm dừng hoặc chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định hợp đồng.
Dự án đường Vành đai 3 vùng TP.HCM dài 76 km, đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An với tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng
Dự án khởi công vào giữa năm 2023, hoàn thành phần đường chính vào năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay tại dự án này là việc thiếu cát đắp nền đường.
Theo số liệu thống kê của Ban Giao thông TP.HCM, tổng nhu cầu cát đắp nền đường của toàn Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM là 9,3 triệu m3, trong đó riêng đoạn đi qua TP.HCM cần 7,1 triệu m3 cát.