
Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Theo đó, ngân sách thành phố Đà Nẵng sẽ chi hơn 10,7 tỷ đồng để thực hiện gói thầu Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố.
Theo đồ án Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, địa phương này sẽ triển khai quy hoạch đầu tư nhiều tuyến đường sắt đô thị.
Cụ thể, giai đoạn 2023 – 2030 sẽ có tuyến MRT02 từ nút Ngô Quyền - Vương Thừa Vũ đến Quảng Nam và tuyến LRT02 từ sân bay đến Lê Văn Hiến kết nối với tuyến MRT2.
Cả hai tuyến MRT02 và LRT02 là 2 đoạn tuyến kết nối thành phố Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam cũ.
Trong giai đoạn 2031 - 2040, dù đủ nguồn lực đầu tư toàn bộ mạng lưới nhưng thành phố Đà Nẵng vẫn phải đảm bảo tạo thành 1 mạng lưới đường sắt đô thị (MRT/LRT) cơ bản trên một số trục chính có luồng hành khách lớn.
Cụ thể trong giai đoạn này các chuyến đi vẫn tập trung giữa các địa phương hiện hữu như Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn. Tập trung đầu tư các tuyến LRT kết nối hướng Tây Bắc - Đông Nam với trung tâm Thành phố.
Các tuyến LRT đầu tư giai đoạn này gồm có tuyến MRT1 là toàn bộ tuyến từ Bến xe phía Bắc đến điểm trung chuyển trung tâm ga Đà Nẵng hiện nay. Tuyến MRT2 là đoạn còn lại từ điểm trung chuyển trung tâm ga Đà Nẵng hiện tại đến Ngô Quyền.
Ngoài ra, còn có tuyến LRT6 là toàn bộ tuyến từ chân cầu Trần Thị Lý - Bến xe phía Tây; Tuyến LRT10 là toàn bộ tuyến từ khu du lịch Bà Nà - biển Nguyễn Tất Thành, để kết nối từ nhà ga đường sắt tốc độ cao đi đến tuyến MRT1 và đi tiếp các địa điểm khác.
Trong giai đoạn từ 2041-2045 và sau năm 2045, thành phố Đà Nẵng sẽ đầu tư theo trình tự ưu tiên một số tuyến đường sắt đô thị. Cụ thể như tuyến LRT4 là toàn bộ tuyến từ điểm trung chuyển cảng hàng không – Biển Mỹ Khê; Tuyến LRT7 là toàn bộ tuyến từ điểm trung chuyển ga Đà Nẵng hiện nay – Khu đô thị cảng Liên Chiểu; Tuyến LRT11 là toàn bộ tuyến trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa; Tuyến LRT du lịch ven sông Hàn, Tuyến LRT du lịch từ cảng Tiên Sa đến Quảng Nam…
Theo đồ án Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhu cầu vốn đầu tư cho đường sắt đô thị trước năm 2030 là 26.428 tỷ đồng; giai đoạn 2031-2040 là hơn 73.000 tỷ đồng; giai đoạn 2041 – 2045 và sau 2045 là hơn 84.200 tỷ đồng.
Như vậy, tổng nhu cầu vốn cho các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là hơn 183.000 tỷ đồng.