Ngày 28/11, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng thông tin đơn vị vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu "Thi công xây dựng công trình Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - phần cơ sở hạ tầng dùng chung," dự kiến đến ngày 14/12 sẽ tiến hành khởi công dự án này.
Cụ thể, theo Quyết định số 259/QĐ-BQL ngày 22/11/2022 của Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng, liên danh trúng thầu dự án là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Xây dựng DACINCO và Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang.
Giá trúng thầu dự án hơn 2.945 tỷ đồng, đã bao gồm thuế VAT 10% và dự phòng phí 11,96%. Đây là loại hợp đồng Đơn giá điều chỉnh, với nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện hợp đồng là 1.380 ngày (gồm 1.080 ngày thực hiện và 300 ngày hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến hợp đồng).
Cảng Liên Chiểu được quy hoạch gồm 8 bến container với tổng chiều dài 2.750m, tiếp nhận được tàu đến 8.000TEUS (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000TEUS (tương đương 200.000DWT) trong dài hạn.
Khu bến tổng hợp được quy hoạch để tiếp nhận được tàu đến 100.000DWT. Khu bến thủy nội địa được quy hoạch cho các tàu, sà lan có tải trọng đến 5.000DWT.
Khu bến hàng lỏng/khí được quy hoạch cho cỡ tàu đến 30.000DWT, quy mô gồm 6 bến. Khu kho bãi đường sắt được quy hoạch bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa, kết nối trực tiếp với mạng lưới đường sắt quốc gia. Đê kè chắn sóng có tổng chiều dài 2.090m, bảo đảm che chắn sóng theo hướng Đông Bắc và Đông Đông Bắc.
Ngoài ra, cảng Liên Chiểu còn có các khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối, kho bãi, khu hành chính, vành đai cây xanh, hệ thống giao thông dùng chung, kết nối các khu chức năng…
Dự án Cảng Liên Chiểu gồm 2 hợp phần hợp phần A (cơ sở hạ tầng dùng chung) có kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và thành phố. Các hạng mục gồm đê, kè chắn sóng; luồng tàu, vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000DWT; giao thông đường bộ kết nối đến cảng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng.
Còn Hợp phần B có tổng diện tích 44ha, quy mô 2 cầu cảng (750m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân. Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.
Doanh nghiệp đầu tư sẽ được hưởng đầy đủ ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác. Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng là đơn vị được giao làm chủ dự án.