Việt
Qua đó, hạ tầng kỹ thuật cho thanh toán thẻ được tăng cường đáng kể, chất lượng dịch vụ ATM được chú trọng cải thiện. Tính đến cuối tháng 11/2011, số lượng máy ATM đã lên tới hơn 13.000, số lượng POS cũng tăng đáng kể với hơn 66.000 thiết bị. Đặc biệt, 3 liên minh thẻ Banknetvn, Smartlink và VNBC đã hoàn thành kết nối liên thông hệ thống ATM trên phạm vi toàn quốc, qua đó cho phép chủ thẻ của 3 liên minh này có thể thực hiện các giao dịch trên hệ thống ATM của nhau.
Cùng với sự tiến bộ về công nghệ của ngành ngân hàng, việc ứng dụng thẻ trong thanh toán đã phần nào giúp người dân có thói quen thanh toán qua ngân hàng. Tuy nhiên, để thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt ở nước ta hiện nay không phải dễ dàng, trong khi đó, những bất cập của việc sử dụng thẻ ATM thì vẫn còn tồn tại, như việc tiếp tiền, bảo đảm an ninh cho các máy ATM hay quản lý các mã định dạng của thẻ vẫn còn gây phiền hà cho chủ thẻ. Đặc biệt, việc khan tiền mặt tại ATM dịp cuối năm đã trở thành căn bệnh kinh niên.
Một vấn đề nữa là, các ngân hàng thường luôn trong tình trạng căng thẳng về vốn, trong khi đó, việc đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt là nhu cầu khách quan, đòi hỏi mỗi ngân hàng phải xử lý tốt thanh khoản của ngân hàng mình. Nhưng, việc khan hiếm tiền mặt năm nay được nhìn nhận có thể căng thẳng hơn bởi câu chuyện mất thanh khoản tạm thời của một số ngân hàng.
Rõ ràng, NHNN cần sử dụng các công cụ điều hành chính sách tiền tệ làm sao đáp ứng được nhu cầu về tiền mặt, duy trì thanh khoản cho các ngân hàng, cũng như bảo đảm các mục tiêu khác của chính sách tiền tệ, bảo đảm giá trị đồng tiền. Nhưng trong dịp Tết, các ngân hàng cũng cần phải rất chủ động cơ cấu tiền mặt phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người dân. Còn đối với các chủ thẻ, khi không thể rút tiền mặt từ ATM, cần chủ động chuyển sang rút tiền trực tiếp tại các điểm giao dịch. Đó là giải pháp hữu hiệu nhất tại thời điểm hiện tại.