Nền tảng 5G thương mại đầu tiên trên thế giới

Ngoài mạng tốc độ cao, bộ vi xử lý mới của Qualcomm còn hỗ trợ cảm biến vân tay siêu âm đặt dưới màn hình và nâng cấp AI.
Các smartphone hỗ trợ 5G sẽ được thương mại trong năm 2019. Ảnh: Đình Nam. Các smartphone hỗ trợ 5G sẽ được thương mại trong năm 2019. Ảnh: Đình Nam.

Sau các thông tin rò rỉ, Qualcomm đã công bố chip thế hệ mới Snapdragon 855. Sử dụng modem Snapdragon X50, đây là nền tảng 5G đầu tiên được thương mại hóa, cho tốc độ tải xuống lên đến "hàng gigabit". Tuy nhiên việc trải nghiệm công nghệ này còn phụ thuộc vào từng nhà mạng.

Samsung là một trong những công ty đầu tiên ra mắt điện thoại 5G, hợp tác với nhà mạng Verizon và AT&T (Mỹ). Justin Denison, Phó chủ tịch cấp cao của hãng nói smartphone dùng Snapdragon 855 của Samsung sẽ xuất hiện trong nửa đầu 2019 và trang Tom's Guide dự đoán thiết bị đó có thể là Galaxy S10.

Với tốc độ cao, Denison cho biết người dùng có thể thực hiện gọi có hình (video call) với hình ảnh "trong như pha lê" và chất lượng âm thanh tốt. Hay trước khi lên máy bay, bạn có thể tải xuống cả loạt video chương trình truyền hình để xem mà chỉ tốn vài phút thông qua mạng 5G.

Chip mới cũng hỗ trợ cảm biến siêu âm 3D, cho phép tích hợp máy quét vân tay dưới màn hình smartphone. So với cảm biến quang học đang được một số nhà sản xuất áp dụng, công nghệ mới nhận dạng nhanh và chính xác hơn. "Cảm biến siêu âm ghi lại hình ảnh 3D của các rãnh vân tay, khiến  việc đánh lừa trở nên khó hơn", Alex Katouzian, Phó chủ tịch cấp cao của Qualcomm, cho biết.

Trên Snapdragon 855, nhà sản xuất nâng cấp AI với hiệu suất gấp ba lần thế hệ trước. Trong khi đó, công nghệ Computer Vision ISP cải thiện khả năng chụp ảnh nhờ việc xác định chủ thể, vị trí chụp sau đó đưa ra các hiệu chỉnh tự động. Snapdragon Elite Gaming hỗ trợ chơi game, kéo dài thời lượng pin cũng được đưa lên chip mới.

Chưa được Qualcomm công bố chính thức song một số trang công nghệ quốc tế khẳng định Snapdragon 855 được xây dựng trên tiến trình 7 nm, tương tự A12 Bionic của Apple và Huawei Kirin 980. Với hiệu suất tăng 45% so với Snapdragon 845, chip mới có thể mạnh hơn bộ xử lý đầu bảng của Apple hay Huawei. Snapdragon 855 sẽ được dùng trên các smartphone cao cấp ra mắt trong 2019 của Samsung, Xiaomi, Oppo, LG, OnePlus...


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục